Anh bác bỏ thông tin về hóa đơn "ly hôn" EU trị giá 50 tỷ euro

Theo TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, Bộ trưởng phụ trách tiến trình đàm phán đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), ông David Davis ngày 3/9 đã bác bỏ thông tin cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May đang chuẩn bị thông qua hóa đơn “ly hôn” trị giá 50 tỷ euro (tương đương 56 tỷ USD), đồng thời nhấn mạnh rằng các nhà đàm phán Anh sẽ không để vấn đề thời gian gây sức ép buộc Anh phải thanh toán số tiền này.

Bộ trưởng phụ trách tiến trình đàm phán đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), ông David Davis. Nguồn: Internet
Bộ trưởng phụ trách tiến trình đàm phán đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), ông David Davis. Nguồn: Internet
Ông Davis khẳng định không có cơ sở pháp lý nào cho việc Anh phải đóng góp số tiền lớn cho các dự án của EU sau khi nước này rời khỏi "ngôi nhà chung," thậm chí cả đối với các dự án được thông qua khi Anh còn là thành viên của liên minh này. Bên cạnh đó, theo ông Davis, chính trị cũng là lý do để hai bên cân nhắc nhằm tiến tới một thỏa thuận về tài chính. 

Số 10 phố Downing cũng đã phủ nhận thông tin nói rằng bà May sẽ nhất trí thỏa thuận thanh toán hóa đơn “ly hôn” trị giá khoảng 46 tỷ bảng tính theo tỷ giá hiện hành, mà theo tờ The Sunday Times dự kiến sẽ được công bố sau cuộc họp của đảng Bảo thủ.

Báo trên trước đó đưa tin nước Anh sẽ chi trả 7-17 tỷ bảng/năm cho Brussels trong thời gian ba năm sau khi Xứ sở sương mù rời EU vào tháng 3/2019. 

Ông Davis nhấn mạnh thời gian cho việc đàm phán Brexit chưa hết, bởi quá trình đàm phán kéo dài 2 năm. Tuy nhiên, mỗi khi nước Anh tiếp cận các vấn đề đàm phán quan trọng thì luôn nảy sinh những sức ép. 

Phát biểu của ông Davis được đưa ra sau khi Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier, phát biểu tại cuộc họp báo sau vòng đàm phán Brexit thứ 3 rằng vòng đàm phán này khép lại mà không đạt được tiến bộ đáng kể nào.