Anh bán trụ sở đại sứ quán ở Bangkok với giá 600 triệu USD

Theo Thăng Điệp/vneconomy.vn

Văn phòng Ngoại vụ thuộc Chính phủ Anh đã bán khu trụ sở đại sứ quán nước này ở thủ đô Bangkok của Thái Lan với giá 420 triệu Bảng, tương đương khoảng 600 triệu USD - hãng tin Reuters cho hay.

 Một người lính gác làm việc bên ngoài trụ sở đại sứ quán Anh tại Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Getty/BBC.
Một người lính gác làm việc bên ngoài trụ sở đại sứ quán Anh tại Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Getty/BBC.

Số tiền thu về từ vụ bán trụ sở này sẽ được sử dụng cho việc cải tạo, nâng cấp các khu đại sứ quán của Anh trên khắp thế giới. Trong khi đó, các nhà ngoại giao Anh tại Bangkok từ năm 2019 sẽ chuyển tới làm việc tại trụ sở mới tại một cao ốc hiện đại được thuê trong vòng 15 năm.

Trụ sở hiện tại của đại sứ quán Anh tại Bangkok có từ thời thực dân, được xây dựng vào năm 1922 khi Chính phủ Anh mua một khu đất rộng 9 mẫu ở ngoại ô thành phố này ở thời điểm đó.

Giờ đây, khu trụ sở đại sứ quán Anh nằm trên đường Wireless Road thuộc trung tâm Bangkok, với một khu vườn mang phong cách nhiệt đới tươi đẹp, nhưng nhiều phần của tòa nhà đại sứ quán đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sau khi đại sứ quán Anh được chuyển khỏi trụ sở hiện tại, bức tượng của nữ hoàng Victoria vẫn sẽ được đặt ở đây nhưng tượng đài chiến tranh sẽ được chuyển tới trụ sở mới.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói: "Anh là một quốc gia có vị thế hàng đầu thế giới, và tôi muốn đảm bảo rằng các nhà ngoại giao Anh có tất cả những công cụ cần thiết để làm việc hiệu quả. Những công cụ này bao gồm những trụ sở đại sứ quán hiện đại, an toàn, phù hợp mục đích sử dụng, không chỉ ở Bangkok mà ở mọi quốc gia khác nữa".

Bên mua lại khu trụ sở đại sứ quán Anh ở London là một liên doanh giữa Hongkong Land, một công ty con của Jardine Matheson Group, và Central Group. Hồi năm 2006, một phần của khu trụ sở đại sứ quán này đã được bán cho Central Group và hiện đã được xây dựng thành một khu mua sắm có tên Central Embassy.

Số tiền thu về từ việc bán khu trụ sở đại sứ quán tại Bangkok chiếm gần một nửa ngân sách hàng năm 1,2 tỷ Bảng của Văn phòng Ngoại vụ Anh. Một phần số tiền sẽ được sử dụng để mua trụ sở mới, cải thiện an ninh, và tăng cường phòng chống động đất cho trụ sở mới, một phần sẽ được dùng để cải tạo hệ thống điện cho đại sứ quán Anh ở Paris, nâng cấp đại sứ quán ở Cairo, và có thể mua một trụ sở mới cho đại sứ quán ở New Delhi.

Ông Simon McDonald, Phó thư ký thường trực Văn phòng Ngoại vụ Anh, nói rằng việc bán trụ sở đại sứ quán Anh tại Bangkong mang lại "giá trị tốt nhất cho người đóng thuế" trong một "môi trường ngân sách chính phủ thắt chặt".