Anh hy vọng sẽ đạt thỏa thuận với EU về giai đoạn chuyển tiếp trước cuối tháng 3/2019

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, David Davis, tin tưởng nước Anh sẽ đạt được thỏa thuận về những điều khoản của một thỏa thuận về giai đoạn chuyển tiếp “trước cuối tháng 3/2019”.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, David Davis. Nguồn: internet
Bộ trưởng phụ trách vấn đề Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, David Davis. Nguồn: internet

Anh sẽ chính thức rời EU vào tháng 3/2019 song có kế hoạch tiếp tục được áp dụng nhiều quy định của EU trong khoảng hai năm để đảm bảo quá trình chuyển tiếp diễn ra một cách trật tự hơn.   

Theo ông David Davis, nước Anh và EU cần nhất trí về những điều khoản “then chốt” của mối quan hệ tương lai dài lâu giữa đôi bên vào tháng 3/2019. Tuy vậy, cơ cấu của thỏa thuận chuyển tiếp này, dự kiến được thực hiện cho đến tài khóa 2020-2021, là nguyên nhân gây ra những tranh luận nảy lửa. 

Trong khi đó, Viện Chính phủ (IFG), một viện nghiên cứu của Anh, nhận định cuộc cải tổ nội các của Thủ tướng Theresa May đang cản trở tiến trình Anh rời EU.  

Báo cáo của IFG cho rằng những "xáo trộn" xung quanh cuộc cải tổ đang làm gián đoạn công tác chuẩn bị cho Brexit của chính phủ, cản trở các nỗ lực thông qua các dự luật quan trọng và giảm năng lực đối phó với những thách thức cấp thiết về dịch vụ công. Giám đốc IFG Bronwen Maddox cảnh báo điều  này có thể dẫn đến suy giảm lòng tin của người dân vào chính phủ.  

Liên quan đến tình hình Brexit, cựu Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng kế hoạch rời EU của London "là một sai lầm, nhưng không phải một thảm họa". Phát biểu bên lề hội nghị thường niên lần thứ 48 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sỹ), ông Cameron cho rằng những gì đang diễn ra hiện nay ở Anh "không tệ như một số dự đoán ban đầu" mặc dù Brexit vẫn sẽ là một tiến trình khó khăn.