Anh: Lạm phát tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 năm

Theo Vietnamplus.vn

Số liệu chính thức công bố ngày 17/10 cho thấy tỷ lệ lạm phát của Anh trong tháng 9 vừa qua đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 năm do giá cả hàng hóa, thực phẩm và chi phí vận tải tăng.

Ngân hàng Trung ương Anh. Nguồn: Tyzens
Ngân hàng Trung ương Anh. Nguồn: Tyzens

Theo thông báo của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 9 đã tăng lên 3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 2,9% của tháng 8. Tỷ lệ này phù hợp với dự báo của các chuyên gia kinh tế và đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ tháng 4/2012.

ONS cho biết các yếu tố chính đẩy tỷ lệ lạm phát ở Anh lên cao trong tháng trước là do dịch vụ giải trí, giá lương thực và chi phí vận tải tăng, cũng như đồng bảng Anh suy yếu do tác động từ cuộc trưng cầu ý dân hồi năm ngoái khiến nước Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Cũng theo ONS, giá một loạt các mặt hàng đã tăng kể từ đầu năm nay và tỷ lệ lạm phát nhìn chung tại Anh cao hơn đa số các nước châu Âu khác.

Từ tháng 1/2017, tỷ lệ lạm phát tăng vọt trong bối cảnh đồng bảng Anh trượt dốc do ảnh hưởng của Brexit, đẩy giá nhập khẩu lên cao, thu nhập hộ gia đình giảm sút, trong khi lương tăng chậm so với mức tăng của giá tiêu dùng.

Giới phân tích cho rằng số liệu mới công bố trên dẫn đến nhiều khả năng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất trong tháng tới. Tuy nhiên, họ cảnh báo những lo ngại về tác động kinh tế do Anh rời EU dự kiến vào tháng 3/2019 có thể sẽ “phủ bóng đen” lên quyết định tăng lãi suất.

Tháng 9 vừa qua, BoE dự định tăng lãi suất trong những tháng tới nếu giá tiêu dùng và nền kinh tế Anh tiếp tục chịu nhiều áp lực.

Theo dự báo của BoE, tỷ lệ lạm phát sẽ vượt 3% trong tháng 10, cao hơn mức dự báo ngân hàng này đưa ra hồi tháng 8. BoE cũng dự đoán sẽ mất hơn 3 năm để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% mà ngân hàng đề ra.