Anh phải đối mặt với lỗ hổng tài chính gần 60 tỷ bảng

Theo vietq.vn

Anh sẽ bị buộc phải vay thêm 58,7 tỷ bảng Anh trong vòng 5 năm tới vì suy thoái kinh tế gây ra bởi cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cơ quan chính phủ độc lập nói rằng tăng trưởng sẽ sụt giảm xuống còn 1,4% trong năm tới, giảm từ 2,2% được dự báo trong tháng Ba. Đây là sự tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009, theo số liệu của IMF.

Giám đốc Kho bạc Philip Hammond cho biết sự tăng trưởng sẽ chịu thiệt hại vì sự bất ổn kinh tế và lạm phát cao hơn do sự sụt giảm giá trị của đồng bảng Anh. Đầu tư và nhu cầu tiêu dùng cũng được dự kiến sẽ suy giảm.

Các dự báo này được công bố hôm 23/11 như là một phần trong báo cáo đầu tiên của chính phủ về kế hoạch chi tiêu và thuế kể từ cuộc bầu cử Brexit hồi tháng sáu. Họ cho rằng Vương quốc Anh sẽ ở lại EU cho đến tháng 4/2019, việc kiểm soát di cư sẽ được thắt chặt và tăng trưởng thương mại sẽ chậm lại.

Chính phủ Anh cho biết, họ sẽ tạo ra một quỹ 23 tỷ bảng Anh để đầu tư đổi mới và cơ sở hạ tầng trong vòng năm năm tới.

Nhưng với mục tiêu của một ngân sách cân đối sau khi đã bị hủy bỏ, Hammond bị bó buộc bởi một khoảng cách ngày càng lớn giữa doanh thu và chi tiêu chính phủ.

"Đây rõ ràng là một tình hình mong manh", Fiona Cincotta, một nhà phân tích thị trường tại City Index cho biết. "Mức độ chi tiêu được thiết lập đã tạo ra một lỗ đen lớn hơn rất nhiều so với trước đây."

Tuy nhiên, Hammond cho biết việc làm dự kiến sẽ vẫn tăng mạnh mẽ với 500.000 việc làm mới được tạo ra vào trong những năm tới.

Trong một khía cạnh khác, việc bỏ phiếu để rời khỏi EU đã khiến đồng bảng Anh bị giảm 17% so với đồng USD kể từ 23/6.