Anh thuộc nhóm nước có thu nhập giảm mạnh nhất

Theo Vietnam+

(Tài chính) Số liệu Hạ viện Anh vừa công bố cho thấy Anh là một trong bốn nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thu nhập trung bình của người lao động giảm mạnh nhất kể từ khi chính phủ liên minh lên nắm quyền ở "Đảo quốc Sương mù" năm 2010.

Anh thuộc nhóm nước có thu nhập giảm mạnh nhất
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo số liệu này, tiền công trung bình tính theo giờ của người lao động ở Anh giảm tới 5,5% kể từ năm 2010. Mức giảm này thậm chí còn nhiều hơn so với mức giảm 3,3% ở Tây Ban Nha - nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng nợ công trong thời gian vừa qua.

Chỉ có ba nước khác ở châu Âu, gồm Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Hà Lan, có mức thu nhập trung bình của người lao động giảm mạnh hơn so với Anh. Trong khi đó, tiền công trung bình tính theo giờ của người lao động ở hai nền kinh tế lớn nhất EU là Đức và Pháp tăng lần lượt là 2,7% và 0,4%.

Nếu dựa trên Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) điều chỉnh thì thu nhập bình quân ở các quốc gia thành viên EU giảm 0,7% so với thời điểm cách đây 3 năm, trong khi con số này ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) gồm 17 nền kinh tế thành viên giảm 0,1%.

Cơ quan giám sát độc lập về ngân sách (OBR) dự báo đến thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào năm 2015, người lao động ở Anh sẽ thiệt hại tới 6.660 bảng (khoảng 10.300 USD) và thu nhập sẽ thấp hơn 1.520 bảng (2.350 USD) tính theo thời giá so với năm 2010.

Như vậy, mức giảm tiền công thực tế ở Anh trong 35 tháng cầm quyền của Thủ tướng David Cameron là tồi tệ nhất so với trước đây và sức mua cũng giảm mạnh do tỷ lệ lạm phát liên tục gia tăng kể từ khi chính phủ liên minh lên nắm quyền./.