Anh và EU sắp khởi động vòng đàm phán thứ ba về Brexit

Theo baoquocte.vn

Vòng đàm phán thứ ba về Brexit sẽ diễn ra trong bối cảnh London mong muốn thống nhất sớm với EU về mối quan hệ giữa hai bên trong tương lai trong khi Brussels muốn giải quyết vấn đề chi phí "ly hôn" trước tiên.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis (trái) và Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU Michel Barnier tại vòng đám phán hồi tháng 7. Nguồn: Reuters
Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis (trái) và Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU Michel Barnier tại vòng đám phán hồi tháng 7. Nguồn: Reuters

Theo kế hoạch, vòng đàm phán thứ ba về Brexit với sự tham dự của Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU Michel Barnier và Bộ trưởng phụ trách vấn đề liên quan của nước Anh David Davis diễn ra vào buổi chiều 28/8 tại Brussels và dự kiến kết thúc vào ngày 31/8.

EU cho biết đã có “sự tiến triển” trong ba lĩnh vực chủ chốt – quyền công dân EU, biên giới của Bắc Ireland với nước Anh và chi phí thực hiện tiến trình Brexit – trước khi sẽ cân nhắc yêu cầu của London đối với tương lai mối quan hệ giữa hai bên vào tháng 10/2017.

Theo nhiều nguồn tin, EU có thể yêu cầu nước Anh chi trả một khoản phí lên tới 60 tỷ Euro (khoảng 63 tỷ USD) cho việc rời EU. Dự kiến khoản tiền này bao gồm chi phí cho tiến trình Brexit, các cam kết trong quá khứ góp cho ngân sách EU, cũng như nhiều dự án khác.

Trong khi đó, tiến trình thực thi Brexit của Thủ tướng Theresa May đang gặp thách thức lớn khi ngày 27/8, Công đảng bất ngờ ra tuyên bố chính sách của đảng này là ủng hộ việc Anh ở lại trong thị trường đơn lẻ của EU, ít nhất là trong thời kỳ chuyển đổi sau Brexit.

Công đảng, đảng đối lập lớn nhất tại Anh, cho biết muốn Anh sẽ vẫn giữ nguyên trạng quan hệ hiện nay với EU trong thời kỳ chuyển đổi sau Brexit. Điều này có nghĩa Anh sẽ tiếp tục đóng góp cho ngân sách EU, đồng ý tiếp tục việc tự do đi lại của các công dân Anh và EU và chịu sự phán quyết của Tòa án châu Âu vài năm sau khi nước Anh rời EU, thời gian này có thể kéo dài đến tận năm 2022. Những điều đó hoàn toàn khác với chiến lược Brexit của Thủ tướng May.