APEC 2017 tại Việt Nam: Những cơ hội phát triển khu vực

PV.

Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN vừa tổ chức Hội thảo bàn tròn với chủ đề “Diễn đàn APEC 2017 tại Việt Nam: Những cơ hội phát triển khu vực" tại thủ đô Moskva, ngày 1/11/2017.

Hội thảo bàn tròn lần này nhằm giới thiệu về Việt Nam và APEC, trong đó, thảo luận chương trình nghị sự Hội nghị thượng đỉnh APEC, những ưu tiên của Việt Nam trên cương vị nước chủ nhà, chú trọng tìm kiếm những lĩnh vực mà Việt Nam và Nga có cùng lợi ích và phối hợp hành động trong khuôn khổ APEC

Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Việt Nam, APEC và châu Á. Tại đây, các chuyên gia tập trung thảo luận những thành tựu của Việt Nam sau 30 năm đổi mới; Đa dạng hóa hoạt động kinh tế đối ngoại, tính đa dạng trong chính sách đối ngoại, hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vladimir Mazyrin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận định: Năm 2006 là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn, sau một thời gian ngắn (10 năm) Việt Nam lại tiếp tục được trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC. Điều này cho thấy, vai trò của Việt Nam nói chung và những thành tựu kinh tế của Việt Nam được quốc tế đánh giá rất cao.

“Sau khi tham gia APEC, Việt Nam càng có thêm cơ hội củng cố ảnh hưởng và vai trò của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhiều sáng kiến quan trọng được thảo luận trong khuôn khổ APEC và được Việt Nam tích cực ủng hộ, trong đó có hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông Vladimir Mazyrin nói.