APEC thảo luận về mở rộng thương mại và đầu tư

Theo vietnamplus.vn

(Tài chính) Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã khởi động với các cuộc họp quan chức cấp cao tại đảo Bali của Indonesia ngày 1/10.

APEC thảo luận về mở rộng thương mại và đầu tư
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong hai ngày tới, các quan chức cấp cao từ 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ thảo luận những vấn đề dự kiến được các bộ trưởng trao đổi trong cuộc họp ngày 4-5/10 tới trước thềm Hội nghị cấp cao thường niên APEC, diễn ra trong hai ngày 7-8/10.

Theo các quan chức, bên cạnh việc ra tuyên bố chung như thông lệ, tại hội nghị cấp cao lần này, các nhà lãnh đạo APEC cũng sẽ ra một tuyên bố khẳng định lại cam kết tăng cường hệ thống thương mại đa phương và mở rộng mậu dịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và phát triển bền vững.

Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ thông qua việc gia hạn thêm một năm (đến năm 2016) đối với việc không đưa ra các rào cản mới đối với thương mại và đầu tư.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn một văn bản dự thảo cho biết các quan chức cấp cao cũng sẽ thảo luận về phương thức để các lãnh đạo APEC thúc đẩy hoàn tất một số sáng kiến tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trước khi hội nghị bộ trưởng WTO được tổ chức vào tháng 12 tới cũng tại Indonesia.

Chủ tọa cuộc họp các quan chức cấp cao của APEC, ông Yuri Thamrin, Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương và châu Phi của Bộ Ngoại giao Indonesia, nói trong phiên khai rằng các sáng kiến được đưa ra "đều nhằm đảm bảo hoạt động thương mại trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đem lại lợi ích cho tất cả các tầng lớp trong xã hội".

Ông cũng cho biết thêm Indonesia với tư cách là nước chủ nhà của hội nghị APEC năm nay cũng mong muốn các nhà lãnh đạo APEC sẽ thảo luận vấn đề đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường kết nối khu vực.

Diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Nusa Dua ở Bali, Hội nghị thượng đỉnh diễn đàn APEC sẽ có tác động tích cực và góp phần nâng cao hình ảnh của Bali như một điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Thống đốc Bali Made Mangku Pastika nói rằng Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ hội tụ các nhà lãnh đạo kinh tế thế giới về hòn đảo du lịch này, thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới, qua đó thương hiệu du lịch Bali sẽ được quảng bá miễn phí như một địa điểm đến du lịch yêu thích nhất trên thế giới.

Hiện các dự án cơ sở hạ tầng phục vụ cho APEC như đường hầm Dewa Ruci với chi phí 148 tỷ Rupiah (12,8 triệu USD), sân bay Bali (2,8 nghìn tỷ Rupiah), tuyến đường cao tốc (2,5 nghìn tỷ Rupiah) là do ngân sách chính quyền trung ương đầu tư.

Ông Made cho biết trong ngắn hạn, ngành công nghiệp du lịch của Bali sẽ gặt hái được lợi ích đáng kể từ hội nghị thượng đỉnh này, khi các phòng khách sạn được huy động tối đa để phục vụ cho 21 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các nền kinh tế, 46 bộ trưởng, 5.250 doanh nghiệp, 3.000 phóng viên báo chí khắp nơi trên thế giới sẽ đến Bali.

Khoảng 30.000 phòng khách sạn và 3.000 phương tiện giao thông sẽ được huy động phục vụ cho các đại biểu tham dự hội nghị thượng đỉnh. Ước tính, Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bali, đạt 6,81% trong năm nay, cao hơn mức 6,6% của năm 2012.