Apple bị nghi trốn 19 tỷ USD tiền thuế tại EU

Theo enternews.vn/The Independent

Mỹ đã lên tiếng cảnh báo sẽ có những phản ứng phù hợp nếu EU tiếp tục thực hiện những kế hoạch được đe dọa trước về việc buộc Apple phải trả ít nhất 14 tỷ USD cho những khoản nợ thuế trước đó.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra lời chỉ trích nhắm vào cuộc điều tra thuế của EU với hi vọng sẽ ngăn cản các cơ quan của khối này tấn công vào tập đoàn Apple và các công ty đa quốc gia khác của Mỹ do chưa trả hàng tỷ euro tiền thuế.

Trong văn bản kiến nghị được công bố hôm thứ Tư vừa rồi, Mỹ cho rằng EU đang đối xử như một “cơ quan thuế siêu gia” và điều đó có thể gây tổn hại đến nhiều hiệp định cải cách thuế quốc tế.

Chính quyền của Tổng thống Obama cảnh báo ằng cuộc điều tra của Brussels về việc nghi ngờ các công ty đa quốc gia của Mỹ như Apple, Amazon và Starbucks trốn thuế có thể sẽ tạo ra “một tiền lệ đáng tiếc về thuế trên toàn thế giới.”

Lời chỉ trích này là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ và EU về cách đối xử của Brussels với các công ty Mỹ tại Châu Âu.

Tháng tới Brussels dự kiến sẽ công bố kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhắm vào việc đóng thuế của Apple. JP Morgan ước tính rằng Apple có thể bị yêu cầu trả 19 tỷ USD tiền thuế chưa đóng cho EU. Trong khi đó, tập đoàn công nghệ Mỹ phủ nhận đã làm sai bất cứ điều gì.

Tháng Mười Hai năm ngoái, Giám đốc điều hành của Apple là ông Tim Cook lên tiếng rằng ý tưởng nói Apple đang trốn thuế liên quan đến lợi nhuận ở nước ngoài là “đống phân chính trị.”

Đầu năm nay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ là Jack Lew cũng cáo buộc EU “đang nhắm vào các công ty Mỹ một cách không tương xứng”. Lời cáo buộc này đã được thể hiện trong bức thư gửi tới Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Junker.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng khẳng định rằng những biện pháp trừng phạt nhắm vào các công ty này có thể sẽ dẫn đến những hậu quả ngược trở lại lớn hơn.

Một người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu nói rằng không có sự phân biệt chống lại các công ty Mỹ. “Ủy ban đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Mỹ về vấn đề này một vài lần và vẫn sẵn sàng cung cấp thêm tất cả những thông tin cần thiết,” người phát ngôn cho biết.

Margreth Vestager, một ủy viên về cạnh tranh của EU, gần đây đã được chỉ định đến Hà Lan để truy thu từ 20 triệu euro tới 30 triệu euro tiền thuế của Starbucks và Fiat. Ủy ban Châu Âu hiện cũng đang điều tra về việc đóng thuế của Amazon và McDonald ở Luxembourg. Tất nhiên các tập đoàn này nói họ làm mọi việc trong khuôn khổ pháp luật.

Theo ước tính của EU, mỗi năm các nước thành viên thất thu khoảng từ 50 triệu euro cho tới 70 tỷ euro do các hành động trốn thuế.