Apple trả khoản thuế kỷ lục để “hồi hương” lợi nhuận từ nước ngoài

Theo TTXVN

38 tỷ USD sẽ là khoản tiền Apple đóng thuế để "hồi hương" khoản lợi nhuận khổng lồ có được từ các hoạt động làm ăn kinh doanh tại nước ngoài.

Apple đóng thuế để "hồi hương" khoản lợi nhuận khổng lồ. (Nguồn: Forbes)
Apple đóng thuế để "hồi hương" khoản lợi nhuận khổng lồ. (Nguồn: Forbes)

Động thái này sẽ mở đường cho hãng dùng thu nhập từ nước ngoài đầu tư cho các dự án trong nước, phù hợp với chiến lược của Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các tập đoàn lớn của Mỹ mở rộng đầu tư sản xuất trong nước.

Trong thông báo ngày 17/1, nhà sản xuất của dòng điện thoại thông minh nổi tiếng iPhone cho biết đang lên kế hoạch sử dụng một phần trong khoản lợi nhuận khổng lồ có được từ kinh doanh ở nước ngoài để đầu tư vào một số dự án mới.

Apple tự nhận là công ty đóng thuế nhiều nhất cho Chính phủ Mỹ, do đó cũng được hưởng lợi nhiều nhất từ luật cải cách thuế có hiệu lực cuối tháng 12 vừa qua. Văn kiện này cho phép hạ mức thuế áp dụng với lợi nhuận từ đầu tư nước ngoài xuống 15% và giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%.
Với lượng lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh tại nước ngoài lên tới hơn 250 tỷ USD, Apple từng tuyên bố sẽ không "hồi hương" khoản tiền này về Mỹ để tránh mức thuế 35%. Tuy nhiên, khi luật mới được thông qua, Apple đã thay đổi chiến lược với dự định sử dụng phần lớn số vốn sẽ được hưởng ưu đãi thuế này để đầu tư về Mỹ.

Dự kiến, Apple sẽ đầu tư hơn 30 tỷ USD dưới dạng vốn đầu tư trực tiếp vào thị trường Mỹ trong 5 năm tới, tạo khoảng 20.000 việc làm mới và ước tính mang lại cho nền kinh tế Mỹ khoảng 350 tỷ USD. Ngay sau những thông tin này, cổ phiếu của Apple đã lên mức cao kỷ lục 179,10 USD/cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán điện tử lớn nhất nước Mỹ Nasdaq.

Trước đó, ngày 22/12, Tổng thống Trump đã ký ban hành dự luật cải cách thuế do đảng Cộng hòa đề xuất trị giá 1.500 tỷ USD, củng cố chiến thắng lập pháp lớn nhất của ông trong năm đầu lên nắm quyền.

Đảng Dân chủ đã phản đối dự luật cải cách thuế, cho rằng đây là món quà cho bộ phận giàu có của Mỹ khi cộng thêm 1.500 tỷ USD vào khoản 20.000 tỷ USD nợ công trong thập niên tới. Theo văn kiện này, đa số người Mỹ sẽ được giảm thuế, nhưng thành phần được hưởng lợi nhiều nhất là những người giàu có.