ASEM 9: tăng cường quan hệ Á-Âu

Theo TTXVN

Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 9 đã khai mạc chiều 5/11 tại thủ đô Vientiane, CHDCND Lào, nhằm tăng cường hợp tác ASEM trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phục hồi kinh tế và ứng phó với các thách thức toàn cầu

ASEM 9: tăng cường quan hệ Á-Âu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 9 (ASEM 9), diễn ra chiều 5/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở thủ đô Vientiane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choumaly Sayasone nhấn mạnh Hội nghị cấp cao ASEM 9 là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với hợp tác ASEM mà còn góp phần củng cố xu thế đối thoại, hợp tác và liên kết ở hai châu lục và trên thế giới, nhất là trong bối cảnh cục diện thế giới và ở hai khu vực đang có nhiều diễn biến nhanh chóng và phức tạp.

Trong phát biểu chào mừng hội nghị, Thủ tướng Thongsing Thammavong khẳng định với chủ đề “Bạn bè vì hòa bình, Đối tác vì thịnh vượng”, Hội nghị cấp cao ASEM 9 sẽ tập trung trao đổi nhiều biện pháp quan trọng nhằm tăng cường hợp tác ASEM trong duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phục hồi kinh tế và ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Tại phiên họp kín đầu tiên về “Các vấn đề kinh tế-tài chính”, các vị lãnh đạo đã thống nhất nhận định tình hình kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, tăng trưởng chậm lại, cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng euro ngày càng sâu sắc, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi giảm sút. Trong bối cảnh đó, các vị lãnh đạo khẳng định quyết tâm tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế giữa hai châu lục nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững, cân bằng và đồng đều, chú trọng hợp tác tài chính, tăng cường kết nối, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, giải quyết vấn đề việc làm, khôi phục lòng tin của thị trường, tăng cường minh bạch và cải cách hệ thống tài chính. Hội nghị bày tỏ ủng hộ các biện pháp của Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Los Cabos về thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm, nhu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Hội nghị nhất trí tiếp tục đóng góp vào những nỗ lực cải cách quản trị kinh tế toàn cầu và các định chế tài chính quốc tế, nhất là Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới theo hướng nâng cao tiếng nói và vai trò của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, đồng thời ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và kết thúc thành công Vòng đàm phán Doha.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trước những thách thức toàn cầu đang nổi lên ngày càng gay gắt, nhu cầu gia tăng hợp tác và liên kết khu vực trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất ASEM cần tạo động lực mới cho trụ cột hợp tác kinh tế của Diễn đàn thông qua phối hợp chặt chẽ hơn chính sách kinh tế - tài chính, triển khai mạnh mẽ hơn “Kế hoạch hành động thuận lợi hóa thương mại” và “Kế hoạch hành động xúc tiến đầu tư” của ASEM, đồng thời làm sống động lại cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEM đã bị gián đoạn gần 10 năm qua.

Trong quá trình hợp tác, ASEM cần quan tâm thỏa đáng các vấn đề phát triển, các chương trình kết nối khu vực và liên khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển và bảo đảm cân bằng lợi ích giữa các thành viên phát triển và đang phát triển. Các thành viên ASEM cũng cần đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển nền kinh tế xanh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đồng thời, với tiềm năng và vị thế của mình, ASEM cần tiếp tục ủng hộ và đóng góp để cải cách Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các định chế tài chính quốc tế theo hướng công bằng, dân chủ và hiệu quả hơn, phát huy vai trò của các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển. Thủ tướng cũng chia sẻ quyết tâm của Việt Nam trong ổn định, lành mạnh hóa kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới mô hình tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời đóng góp vào những nỗ lực phát triển chung của khu vực và thế giới.

Theo hãng tin Kyodo, Hội nghị cấp cao ASEM Vientiane sẽ đề cập đến những vấn đề mà hai châu lục cùng quan tâm như an ninh năng lượng và lương thực, đối phó thiên tai, biến đổi khí hậu, tình hình Bán đảo Triều Tiên và những diễn biến gần đây ở Myanmar. Sau cuộc họp của các quan chức cấp cao ASEM ngày 4/11, một nhà ngoại giao cho biết tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng sẽ không được nêu ra tại Hội nghị cấp cao ASEM lần này, do có sự phản đối của Bắc Kinh. 

Trong dự thảo "Tuyên bố Vientiane" sẽ được công bố vào ngày 6/11, các nhà lãnh đạo ASEM sẽ tái cam kết “không tiến hành đe dọa hoặc sử dụng vũ lực dưới bất kỳ hình thức nào trái với Hiên chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào”. Các vị lãnh đạo ASEM cũng sẽ “tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp - thông qua đối thoại, thương lượng và các biện pháp khác”, theo dự thảo mà Kyodo News có trong tay.

Các vị lãnh đạo ASEM cũng  chia sẻ “những bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 và từ những thách thức kinh tế-tài chính ở châu Âu hiện nay” và nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác kinh tế-tài chính nhằm góp phần làm cho “kinh tế thế giới tăng trưởng dài hạn, mạnh mẽ, cân bằng và bền vững”.

Trong khi đó, dự thảo tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEM, sẽ được công bố ngày 6/11, cho biết các nhà lãnh đạo ASEM cũng lưu ý sự giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu gây ra nhiều yếu tố bất định và nguy cơ cho các nước đối tác trong ASEM. Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết đối với châu Á và châu Âu trong việc hợp tác chặt chẽ hơn nữa tiến tới quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn, năng động hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay.  

Về an toàn hạt nhân, dự thảo Tuyên bố của Chủ tịch ASEM Vientiane cho biết các nhà lãnh đạo ASEM “nhận thức được tầm quan trọng của việc tăng cường khuôn khổ pháp lý quốc tế về an toàn năng lượng hạt nhân” và “hoan nghênh Hội nghị cấp bộ trưởng về an toàn hạt nhân Fukushima sẽ được tổ chức tại Nhật Bản trong tháng 12 tới”.

Các nhà lãnh đạo ASEM “cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường phòng chống tập thể trước các thảm họa và giảm bớt tổn thất trong các vụ thảm họa do con người và thiên nhiên gây ra”. Các vị lãnh đạo cũng cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực xử lý và đối phó khẩn cấp thiên tai, trong đó có cảnh báo sớm và tìm kiếm cứu hộ trên biển.

Các nhà lãnh đạo ASEM cũng kêu gọi duy trì “hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và bày tỏ lo ngại về “tất cả các chương trình hạt nhân và tên lửa hiện hành” của CHDCND Triều Tiên.

Hội nghị cấp cao ASEM được tổ chức lần đầu tiên trong năm 1996. Hội nghị ASEM Vientiane có sự tham dự của  27 nước thành viên Liên minh châu Âu, 10 nước thành viên ASEAN cùng với Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mông Cổ, New Zealand, Pakistan, Nga, Hàn Quốc, Bangladesh, Thụy Sĩ và Na Uy và hai ban thư ký của Liên minh châu Âu và ASEAN.

Hội nghị cấp cao ASEM lần tới sẽ được tổ chức tại Brussels, vào sáu tháng cuối năm của năm 2014.