Australia kiên quyết loại nhà thầu Trung Quốc khỏi ngành điện

Theo vietq.vn

Chính phủ Australia đã tạm cấm các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) mua cổ phần hãng phân phối điện lớn nhất nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Tài Chính Australia hôm 19/08/2016 đã chính thức cấm một công ty Trung Quốc dự thầu một mạng lưới điện, vì lý do an ninh quốc gia, tin từ Trí thức trẻ.

Loan báo của Bộ trưởng Tài Chính Scott Morrison được đưa ra một tuần sau khi dự kiến tạm cấm tập đoàn quốc doanh Trung Quốc Grid Corp và công ty Cheing Kong Infrastructure Group đăng ký tại Hồng Kông tham gia đấu thầu để thuê 50,4% mạng lưới điện Ausgrid trong vòng 99 năm.

Đầu tư của Trung Quốc, đặc biệt từ các công ty quốc doanh bắt đầu gây nhiều tranh cãi tại Australia, do Bắc Kinh ngày càng hung hăng hơn tại Biển Đông.

Đại sứ quán Trung Quốc lưu ý đây là lần thứ hai trong năm Canberra ngăn chặn các nhà thầu của nước này đầu tư vào Australia, cho rằng đây "rõ ràng là khuynh hướng bảo hộ, có thể tác động nghiêm trọng đến nhiệt tình của các công ty Trung Quốc muốn đến Australia
làm ăn và đầu tư".

Số cổ phần trong Ausgrid được định giá 7,5 tỷ USD. Nó sẽ cho phép nhà đầu tư Hong Kong và Trung Quốc giữ cổ phần kiểm soát trong Ausgrid trong 99 năm. Ausgrid hấp dẫn với nhà đầu tư ngoại, do có lợi nhuận cao và ổn định.

Động thái của Australia diễn ra khi Anh cũng vừa hủy dự án điện hạt nhân Hinkley Point mà Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân của Trung Quốc giữ cổ phần nhỏ, do lo ngại tương tự. Các công ty Trung Quốc đang thực hiện làn sóng mua lại trên toàn cầu, đặc biệt là các công ty năng lượng và tài nguyên, theo Vnexpress.

Tuy nhiên, trước những chỉ trích từ phía Trung Quốc và một số người tại Australia cho rằng quyết định trên nhằm xoa dịu các dân biểu có quan điểm bài ngoại, hãng tin AP dẫn lời ông Morrison: "Khi đưa ra quyết định này, lợi ích quốc gia được coi là tối thượng".