Australia và EU thảo luận nhằm thúc đẩy FTA song phương

Theo TTXVN

Ngày 18/6, giới chức Australia và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành các cuộc thảo luận về việc thúc đẩy một Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề thương mại Cecilia Malmstrom hiện đang ở thăm thủ đô Caberra và có các cuộc gặp với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Ngoại trưởng Julie Bishop cùng các thành viên cấp cao trong Chính phủ Australia. 
Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Bishop, Ủy viên Malmstrom đã nhấn mạnh vào thời điểm này, hai bên thực sự cần phát đi những tín hiệu tích cực về sự tin tưởng vào một thỏa thuận thương mại mang lại lợi ích cho cả hai nước. 
Về phần mình, Ngoại trưởng Bishop khẳng định các cuộc thảo luận về thương mại tự do là một cơ hội để đặt ra "một tiêu chuẩn vàng" cho các thỏa thuận thương mại. 
Đó cũng là cơ hội để Australia phát đi một thông điệp mạnh mẽ đến thế giới khẳng định cam kết của Australia và EU đối với thương mại cởi mở, thị trường tự do và các nguyên tắc minh bạch. 
Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Australia Steve Ciobo đã chỉ ra tiềm năng đối với thị trường việc làm của Australia. Ông nhấn mạnh việc ngày càng nhiều sản phẩm và dịch vụ của Australia được xuất khẩu ra thế giới sẽ kéo theo sự gia tăng số lượng việc làm dành cho người dân nước này. 
Dự kiến, vòng đàm phán đầu tiên về FTA Australia-EU sẽ diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào đầu tháng 7 tới. Vấn đề thuế quan đối với hàng nông sản nhiều khả năng sẽ là một trong những nội dung quan trọng nhất trong các cuộc đàm phán này, đặc biệt là các sản phẩm xuất khẩu như thịt bò, thịt cừu và bơ sữa của Australia.