Bà Lagarde đã “thoát hiểm”, vẫn giữ nguyên cương vị tại IMF

Theo thoibaonganhang.vnReuters

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã thoát hiểm và giữ được cương vị của mình tại IMF cho dù niềm tin bị sứt mẻ một chút do vụ sơ suất xảy ra trong thời kỳ bà còn giữ chức Bộ trưởng Tài chính của Pháp.

Bà Christine Lagarde tiếp tục được làm giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Nguồn: internet.
Bà Christine Lagarde tiếp tục được làm giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Nguồn: internet.

Theo đó, Ban điều hành đại diện cho 189 quốc gia thành viên của IMF đã tái khẳng định sự tin tưởng vào khả năng lãnh đạo IMF của bà Lagarde. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng thẩm phán ở Paris xác định bà Christine Lagarde mắc tội “tắc trách” cho dù bà không phải chịu bất kỳ hình phạt nào.

Bà Lagarde nói với các phóng viên tại trụ sở chính của IMF rằng sẽ không kháng cáo đối với quyết định này cho dù bà đã quyết liệt đấu tranh chống lại cáo buộc từ khi mất quyền lãnh đạo của IMF vào năm 2011.

“Tôi đã bị buộc tội là tắc trách, nhưng không bị phạt, không phải chịu hình phạt” bà nói. “Tôi không hài lòng với nó (bản án), nhưng có những thời điểm người ta phải dừng lại, lật trang và đi tiếp, tiếp tục làm việc với những người đã đặt niềm tin vào tôi”.

Trong phán quyết được đưa ra hôm qua (19/12), các thẩm phán cho rằng bà Lagarde đã không tắc trách khi đưa ra quyết định hòa giải vụ kiện thay vì đưa ra tòa xét xử như thông lệ, song đã tắc trách khi không yêu cầu xem xét quyết định bồi thường số tiền 405 triệu euro cho nhà tài phiệt Tapie vào năm 2008, dẫn tới việc lạm dụng công quỹ.

Thẩm phán chính của phiên tòa, bà Martine Ract Madoux, cho rằng với uy tín và vị thế của bà Lagarde trên trường quốc tế nên tòa đã không đưa ra bất kỳ hình phạt nào.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew gọi Lagarde là một “nhà lãnh đạo mạnh mẽ”, và nhấn thêm: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của bà (Lagarde) trong việc lãnh đạo IMF trong thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Nhưng niềm tin sứt mẻ có thể gây khó khăn cho bà Lagarde trong chiến dịch của mình nhằm đẩy lùi làn sóng ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ. Bà đã kêu gọi các nước thành viên IMF phát huy tốt hơn những lợi ích của thương mại và toàn cầu hóa, cũng như áp dụng các chính sách chống bất bình đẳng.

Bà Lagarde đã được tái bổ nhiệm với nhiệm kỳ năm năm vào tháng 2. Bà cho biết hôm thứ Hai (19/12) rằng sẽ “tập trung tất cả sự chú ý của tôi, tất cả thời gian của tôi, tất cả những nỗ lực của tôi, tất cả năng lượng và sự nhiệt tình của tôi với sứ mệnh là người đứng đầu IMF”.