Bảng Anh rơi xuống thấp nhất 3 tháng do lo ngại 'Brexit cứng'

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng bảng Anh đã rơi xuống thấp nhất 3 tháng trong phiên giao dịch châu Á sáng nay (16/1) sau khi các phương tiện truyền thông cho biết Chính phủ Anh đang chuẩn bị thực hiện giải pháp “Brexit cứng” làm dấy lên lo ngại của các nhà đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đồng bảng Anh đã lẫy mất sự quan tâm của đồng USD, vốn đang chịu nhiều áp lực trong thời gian gần đây do các nhà đầu tư cân nhắc lại những kỳ vọng vào các chính sách kinh tế của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sau khi ông nhậm chức vào ngày thứ sáu (20/1) tới.

Đồng bảng Anh có thời điểm đã rơi xuống mức 1,1983 USD, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 10/2016. Hiện đồng nội tệ của Anh đang được giao dịch ở mức 1,2023 USD, giảm 1,1% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước.

Các đại lý cho biết thị trường đã phản ứng sau bài báo được đăng trên tờ Sunday Times nói rằng, Thủ tướng Anh Theresa May tuần này sẽ phát tín hiệu về kế hoạch “Brexit cứng” khi nói rằng bà sẵn sàng từ bỏ thị trường duy nhất của Liên minh châu Âu để giành lại quyền kiểm soát biên giới của nước Anh.

Các nhà đầu tư đã lo lắng việc từ bỏ thị trường duy nhất của EU sẽ làm tổn thương xuất khẩu của Anh và thúc đẩy các đầu tư nước ngoài rời khỏi đất nước.

Thủ tướng May đã nói rằng sẽ kích hoạt Điều 50, bắt đầu chính thức rời khỏi EU, vào cuối tháng Ba. Cho đến nay, bà đã tiết lộ vài thông tin về những loại thỏa thuận sẽ thực hiện, song tất cả đều khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Bài phát biểu của bà vào thứ Ba tới sẽ nhấn mạnh sự cần thiết của người Anh, những người đã bỏ phiếu với tỷ lệ 52/48 ủng hộ Brexit trong cuộc trưng dân ý hồi tháng 6/2016, đoàn kết xung quanh mục tiêu chung như bảo vệ và tăng cường quyền của người lao động.

Đồng euro đã tăng 0,9% đạt 0,8821 GBP, trong khi đồng bảng Anh giảm 1,4% so với yên Nhật xuống còn 137,65 JPY.

Đồng yên Nhật Bản cũng tăng giá so với USD. Theo đó, đồng USD đã giảm 0,27% so với yên Nhật, hiện đang giao dịch ở mức 114,18 JPY/USD, tiến gần đến mức đáy của tuần trước là 113,75 JPY/USD.

“Tâm lý lo ngại rủi ro xuất phát từ “Brexit cứng” cũng tác động đến cặp USD/yên”, Masafumi Yamamoto - Giám đốc chiến lược ngoại hối tại Mizuho Securities ở Tokyo cho biết. “Nhưng cho đến nay, tôi nghĩ rằng sự điều chỉnh từ mức cao của đồng USD so với yên trong tháng 12 chủ yếu do lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ mạnh hơn dưới thời chính quyền mới của Mỹ chi phối”.

Ông Trump chỉ tiết lộ vài manh mối chính sách tại cuộc họp báo đầu tiên của mình trong tuần qua. Đồng USD đã tăng rất mạnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhờ vào những kỳ vọng rằng chính quyền của ông Trump sẽ thực hiện kích thích kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát, qua đó buộc Fed tăng nhanh hơn lãi suất.

Nhưng lập trường bảo hộ của ông Trump cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại khi đe dọa sẽ áp đặt mức thuế trừng phạt với hàng hóa của Trung Quốc, xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mexico và hủy bỏ Hiệp định thương mại tự do Mỹ Bắc Mỹ (NAFTA).

Việc bảng Anh suy yếu mạnh đã khiến chỉ số đồng USD, thước đo đồng bạc xanh so với rổ 6 đối thủ lớn, đã tăng 0,2% đạt 101,39 điểm.
Đồng Euro giảm 0,32% so với USD, hiện đang giao dịch ở mức 1,0609 USD/EUR.

Cuối tuần này, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp. Song theo dự báo của các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters, ECB khó có thể đưa ra thay đổi chính sách nào sau khi hồi tháng trước, cơ quan này đã gây bất ngờ lớn cho thị trường bằng cách thu hẹp quy mô mua vào trái phiếu hàng tháng xuống còn 60 tỷ euro, bắt đầu từ tháng 4 tới.