Bank of China dính nghi án rửa tiền

Theo cafef.vn

(Tài chính) Bản tin của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tập trung vào chương trình có tên gọi Youhui Tong của Bank of China. Khởi đầu từ năm 2011, chương trình này giúp khách hàng chuyển nhân dân tệ ra nước ngoài.

CCTV cho rằng BOC đã chuyển một lượng lớn tiền mặt ra nước ngoài cho những khách hàng muốn di cư. Nguồn: internet
CCTV cho rằng BOC đã chuyển một lượng lớn tiền mặt ra nước ngoài cho những khách hàng muốn di cư. Nguồn: internet
Trong một xung đột hiếm có trước công chúng giữa hai “cánh tay hùng mạnh” của chính phủ Trung Quốc, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đã nhắm tới một ngân hàng trực thuộc nhà nước của nước này khi cáo buộc Bank of China rửa tiền và giúp khách hàng né tránh các quy định về chuyển tiền xuyên biên giới.

Trong chương trình tin tức buổi sáng, CCTV phát sóng phóng sự dài gần 20 phút, cho rằng các chi nhánh của Bank of China ở một vài thành phố đã chuyển lượng lớn tiền mặt ra nước ngoài cho các khách hàng có kế hoạch di cư. Trong một số trường hợp, Bank of China còn làm việc với cơ quan xuất nhập cảnh để giúp khách hàng che giấu nguồn gốc số tiền của họ. 
Đổi lại, Bank of China thu được một số tiền hoa hồng lớn cho các giao dịch. 

Đáp lại, Bank of China cho rằng bản tin của CCTV “hoàn toàn sai sự thật” và đã có sự hiểu nhầm về cơ chế của hoạt động chuyển tiền xuyên biên giới. Bank of China cho rằng ngân hàng này đã tuân thủ các quy định pháp lý trong đó có quy định chống rửa tiền. 

CCTV là một trong những cơ quan truyền thông lớn nhất cũng như có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Trung Quốc và thỉnh thoảng cũng chỉ trích các công ty nước ngoài cũng như trong nước. Những phóng sự của CCTV được cho là có mục đích bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Năm ngoái, CCTV buộc tội Starbucks niêm yết giá một số sản phẩm ở Trung Quốc cao hơn tới 50% so với ở Mỹ, Anh và Ấn Độ. Starbucks cho rằng những số liệu này không phản ánh chính xác hoạt động ở Trung Quốc, viện dẫn những nhân tố như giá thuê địa điểm cao hơn vì các khách hàng Trung Quốc thích các cửa hàng lớn.

Tháng 3/2013, Volkswagen thông báo sẽ triệu hồi khoảng 384.000 xe vì lỗi hộp số. Ngay sau đó, CCTV phát bản tin phỏng vấn một số khách hàng của Volkswagen không hài lòng với vấn đề này. 

Tháng 4/2013, CEO Tim Cook của Apple viết thư cam kết sẽ xem xét lại chính sách chăm sóc khách hàng ở Trung Quốc. Trước đó 2 tuần, Apple bị CCTV và các kênh truyền hình quốc gia khác chỉ trích. 

Tuy nhiên, hiếm khi CCTV chỉ trích các doanh nghiệp nhà nước. Bank of China là một trong 4 ngân hàng lớn trực thuộc nhà nước Trung Quốc và thường cung cấp vốn cho các dự án mục tiêu chính phủ. Theo Ding Xueliang – giáo sư chính trị tại ĐH Khoa học công nghệ Hồng Kông, đây là điều khá bất thường. 

Bản tin của CCTV tập trung vào chương trình có tên gọi Youhui Tong của Bank of China. Khởi đầu từ năm 2011, chương trình này giúp khách hàng chuyển nhân dân tệ ra nước ngoài. Theo CCTV, Bank of China sử dụng chương trình này để chuyển số nhân dân tệ không giới hạn và sau đó thu phí bằng ngoại tệ. 

Bank of China cũng là ngân hàng đóng vai trò quan trọng trên thị trường tiền tệ Trung Quốc bởi đây là một trong những kênh giao dịch ngoại tệ chính.