Bất chấp xung đột với Mỹ, xuất khẩu Trung Quốc vẫn tăng mạnh

Theo Thăng Điệp/vneconomy.vn

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 7, bất chấp hàng rào thuế quan của Mỹ. Ngoài ra, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ vẫn giữ gần mức kỷ lục.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Trung Quốc công bố ngày 8/8 cho biết, kim ngạch xuất khẩu tháng 7 của Trung Quốc tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 11,2% trong tháng 6. Mức tăng này vượt dự báo tăng 10% mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Hôm 6/7, Mỹ chính thức áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng Mỹ ngay sau đó. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 cho thấy việc đánh thuế này chưa có nhiều tác động.

Cùng với đó, thặng dư thương mại Trung-Mỹ chỉ giảm nhẹ còn 28,09 tỷ USD, từ mức kỷ lục 28,97 tỷ USD thiết lập trong tháng 6.

Thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc với Mỹ từ lâu là một vấn đề gai góc trong quan hệ giữa hai nước. Từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc cắt giảm thặng dư thương mại.

Giới phân tích cho rằng thặng dư thương mại Trung-Mỹ tiếp tục cao có thể đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai nước lên một ngưỡng mới. Nguy cơ này đặc biệt lớn khi đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh trong những tháng gần đây và bắt đầu thu hút sự chú ý của ông Trump. Nhiều năm qua, Mỹ thường cho rằng Trung Quốc cố tình thao túng tỷ giá Nhân dân tệ để giành lợi thế về thương mại.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ tránh dùng tỷ giá Nhân dân tệ như một công cụ trong chiến tranh thương mại với Mỹ. "Giảm giá đồng tiền có thể giúp ích cho các nhà xuất khẩu trên một phương diện nào đó, nhưng chúng tôi cho rằng Nhân dân tệ giảm giá thời gian quan là do các lực lượng thị trường, chứ không phải là một chính sách của Trung Quốc nhằm trả đũa Mỹ", chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc Betty Wang thuộc ngân hàng ANZ nhận định.

Thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ vẫn tăng trong tháng 7, bất chấp hàng rào thuế quan được dựng lên. Trong đó, xuất khẩu tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu tăng 11,1%.

Mặc dù vậy, giới phân tích vẫn cho rằng cán cân thương mại Trung-Mỹ sẽ dịch chuyển theo hướng bất lợi hơn cho Trung Quốc trong những tháng tới, khi hàng rào thuế quan có tác động sâu hơn.

Sau khi tăng trưởng mạnh vào đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu giảm tốc nhẹ trong quý 2, một phần do nỗ lực cắt giảm nợ trong nền kinh tế của Chính phủ nước này.

Nhập khẩu tháng 7 của Trung Quốc tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái, một tín hiệu cho thấy nhu cầu trong nước vẫn mạnh. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này đang đối mặt nhiều thách thức, gồm cuộc chiến thương mại với Mỹ, các vụ vỡ nợ doanh nghiệp gia tăng, và đồng Nhân dân tệ giảm giá.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã bắt tay vào xử lý những khó khăn này bằng cách bơm thêm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng, khuyến khích các nhà băng cho vay, và hứa sẽ thực thi chính sách tài khóa linh hoạt hơn.