Bầu cử Nhật Bản: Đảng của Thủ tướng Abe thắng lớn

Theo cafef.vn

Điều này sẽ giúp cho chính quyền của Thủ tướng Abe gặp nhiều thuận lợi hơn khi thúc đẩy hàng loạt quyết sách quan trọng trong thời gian tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành thắng lợi vang dội. Nguồn: internet
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành thắng lợi vang dội. Nguồn: internet
Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 21/7 với 65 ghế so với 34 ghế ban đầu, trong khi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), đảng đối lập lớn nhất hiện nay, hứng chịu thất bại nặng nề do chỉ giành được 17 ghế so với 44 ghế trước bầu cử.

Theo kết quả chung cuộc, LDP và đối tác trong liên minh, Đảng Công minh Mới (NKP), giành được 76 ghế trên tổng số 121 ghế. Như vậy, cộng với 59 ghế không phải bầu lại, liên minh cầm quyền nắm 135 ghế, đảm bảo một đa số quá bán tại Thượng viện theo đúng mục tiêu mà Chủ tịch LDP, Thủ tướng Abe đặt ra trước đó. 

Trong khi đó, các đảng đối lập chỉ giành được 45 ghế, đánh tụt tổng số ghế xuống còn 107 so với 134 ghế trước bầu cử.

Trong cuộc bầu cử lần này, Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) giành được 8 ghế, số ghế cao nhất tại Thượng viện kể từ năm 1998 đến nay. Hai chính đảng Cuộc sống nhân dân trên hết và Đảng Gió Xanh ra về tay trắng. Trong khi đó, Đảng Hội Duy tân Nhật Bản (SRP) giành được thêm 6 ghế nâng tổng số lên 8 ghế và Đảng của Bạn (YP) cũng giành được thêm 5 ghế lên 8 ghế. Xếp sau cùng là Đảng Xã hội Dân chủ chỉ giành được 1 ghế, giảm 1 ghế so với trước bầu cử.

Với việc liên minh cầm quyền giành được đa số quá bán tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện, tình trạng chia rẽ tại Quốc hội Nhật Bản đã chấm dứt. 

Điều này sẽ giúp cho chính quyền của Thủ tướng Abe gặp nhiều thuận lợi hơn khi thúc đẩy hàng loạt quyết sách quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt là các chính sách kinh tế mang tên Abenomics nhằm đưa kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài gần hai thập kỷ qua.