Ben Bernanke tiếp tục ủng hộ nới lỏng tiền tệ

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Bernanke đang thực hiện chương trình kích thích kinh tế mạnh mẽ nhất trong lịch sử 100 năm của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

 Ben Bernanke tiếp tục ủng hộ nới lỏng tiền tệ
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Chủ tịch Fed Ben S. Bernanke cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ thất nghiệp cao và các biện pháp cắt giảm chi tiêu của chính phủ. Do đó, quá vội vã trong việc nâng lãi suất hoặc giảm qui mô chương trình mua tài sản mỗi tháng sẽ đe dọa đến đà phục hồi của nền kinh tế. 

 “Thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm có thể khiến lãi suất tăng lên nhưng cũng có thể khiến đà phục hồi của nền kinh tế bị chậm lại hoặc chấm dứt hoàn toàn”, Bernanke đã nhận định như vậy trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ. Theo ông, chính sách tiền tệ đang đem lại những lợi ích đáng kể.

Ngay khi triển vọng của thị trường lao động thực sự được cải thiện theo một cách bền vững, Fed sẽ giảm số trái phiếu mua vào hàng tháng. Bernanke tiếp tục nhấn mạnh mọi động thái của Fed đều phụ thuộc vào các dữ liệu đo lường diễn biến của nền kinh tế. 

Bernanke đang thực hiện chương trình kích thích kinh tế mạnh mẽ nhất trong lịch sử 100 năm của Fed. Mục tiêu được đặt ra là thúc đẩy tăng trưởng và giảm tỷ lệ thất nghiệp vốn ở quanh mức 7,5% trong suốt 4 năm qua. 

Sau khi thông báo được công bố, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh mẽ. Chỉ số S&P 500 tăng thêm 0,4%, lên mức 1.676,47 điểm trong khi lợi trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức trên 2% lần đầu tiên kể từ tháng 3. 

William Dudley, Chủ tịch Fed New York, cũng thể hiện quan điểm thời điểm này là quá sớm để thắt chặt chính sách.  Ít nhất thì 3 – 4 tháng nữa, nền kinh tế mới đủ mạnh để vượt qua cú sốc này.