Bị cáo buộc tham nhũng, cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva đầu thú

Theo Nhật An/daibieunhandan.vn

Ngày 7/4, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, 72 tuổi, đã ra đầu thú, chấp nhận thi hành bản án 12 năm tù giam vì tội nhận hối lộ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Sau khi đầu thú, ông Lula bị áp giải đến thành phố Curitiba, miền Nam Brazil, nơi ông bị xét xử và kết tội vào cuối năm ngoái, sau đó được đưa đến trụ sở cảnh sát liên bang để thụ án. Những người ủng hộ cựu Tổng thống Lula tụ tập bên ngoài tường rào tòa nhà đã đụng độ với cảnh sát, buộc cảnh sát phải dùng lựu đạn gây choáng, khí gây cay và đạn cao su để giải tán đám đông.

Trước đó, ông Lula đã có bài phát biểu trước đám đông những người ủng hộ đảng Lao động ở bên ngoài trụ sở nghiệp đoàn công nhân ngành thép tại Sao Paulo, trong đó khẳng định bản thân vô tội và gọi việc kết án ông tham ô là vụ án mang mục đích chính trị. Tuy nhiên, ông nêu rõ, sẽ không đứng trên pháp luật và tự giao nộp mình.

Ngoài bản án 12 năm tù, ông Lula còn đối mặt với 6 lần xét xử khác về các cáo buộc tham nhũng. Ông là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống Brazil năm nay. Theo Luật Bầu cử Brazil, ứng cử viên Tổng thống bị cấm tranh cử trong 8 năm sau khi bị phát hiện phạm tội hình sự.

Các nhà phân tích cho rằng, việc cựu Tổng thống Lula, nhân vật chính trị có ảnh hưởng nhất ở Brazil thụ án tù mở ra cơ hội cho các ứng cử viên khác và củng cố cơ may giành chiến thắng của một ứng cử viên có lập trường trung dung hơn.

Sự kiện này cũng đánh dấu chấm hết cho kỷ nguyên cánh tả của Brazil, đi lên từ những lực lượng hình thành trên đường phố bên ngoài trụ sở nghiệp đoàn ở khu đô thị công nghiệp Sao Paulo, nơi sự nghiệp chính trị của ông Lula bắt đầu 4 thập kỷ trước trong vai trò một người tổ chức nghiệp đoàn.

Ông Lula bị kết tội nhận hối lộ từ công ty xây dựng OAS giúp cải tạo một dinh thự 3 tầng hướng ra biển, mà ông khẳng định chưa từng sở hữu, nhằm “trả ơn” sự giúp đỡ của ông trong các hợp đồng thuê đất công. Tòa án Tối cao Brazil ngày 7/4 cũng đã bác bỏ kháng cáo mới nhất của nhóm luật sư của ông Lula.