Bí mật lớn nhất của phố Wall là tăng trưởng doanh thu

Theo gafin.vn

(Tài chính) Hoạt động cổ phiếu Mỹ cho thấy mùa này bí mật phố Wall giữ kín nhất là mức tăng trưởng doanh thu của tập đoàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mấy tuần gần đây các nhà đầu tư đã quay sự chú ý sang thị trường mới nổi biến động và giảm kích thích của Fed. Mùa lợi nhuận vừa qua đã bị che mờ bởi đợt tháo chạy khỏi thị trường mới nổi làm kích hoạt đợt bán một số cổ phiếu ở Hoa Kỳ và các nền kinh tế phát triển khác.

Trong khi đó, doanh thu quý bốn đã đạt 9,5% so với cùng kỳ năm trước, vượt mức 7,6% dự kiến hồi đầu quý.

Những công ty khiến nhà đầu tư phải ngạc nhiên với kết quả tốt hơn dự đoán trong cả doanh thu và lợi nhuận đã hưởng thành quả ngay lập tức: giá cổ phiếu của họ tăng vọt.

Trung bình các công ty đó tăng 2,1% trong năm ngày qua sau khi đưa ra kết quả, theo thống kê của Bank of America Merrill Lynch. Còn những công ty khác không làm được điều đó đã giảm 5,6% cùng lúc đó. Khoảng cách này đạt mức rộng nhất tính từ quý tư 2008.

Công ty tăng lớn nhất là Netflix Inc tăng 20% giá cổ phiếu sau năm ngày, còn Amazon.com Inc giảm 12% cùng kỳ.

Các công ty tài chính gây ngạc nhiên lớn nhất với Travellers Company và Allstate Corp thuộc diện đảo ngược dự báo.

Tổng cộng 68% các công ty SP500 đã vượt dự kiến của các nhà phân tích vềlợi nhuận giữ lại, trên mức trung bình dài hạn là 63%, với 66% vượt mức dự báo doanh thu, theo số liệu của Reuters.

Nếu xu hướng này giữ nguyên cho các công ty chưa báo cáo doanh thu thì thị trường sẽ còn biến động nữa. Vẫn còn những cổ phiếu lớn như Kohl’s Corp, Gap Inc, và Lowe’s Companies Inc và các nhà bán lẻ khác, mà tin cho biết là họ rất chật vật với mùa mua sắm đầy tính cạnh tranh vừa qua.

Những kết quả cổ phiếu nói trên là vững vàng cho một thị trường chứng khoán biến động trong năm, khi S&P 500 đã mất 3,6% hồi tháng giêng và giảm 1,6% từ đầu năm đến nay.

Tình hình sa sút đó lại nối đuôi thành công tăng 30% năm ngoái, với lợi nhuận tăng 6,1%. Giá trị công ty đã tăng vọt vì giá cổ phiếu thay đổi, với tỉ lệ trước giá trên lợi nhuận quý tư của S&P 500 là 15,1 so với mức 13,1 đầu năm 2013, theo thông số của Reuters.

Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận tiếp tục trong 2014 nhờ vào kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn dự báo tăng trưởng lợi nhuận giữ lại của quý ba và quý tư sẽ là hai con số.

Trong một số khía cạnh thì lợi nhuận vượt dự báo là điều tốt. Viễn cảnh quý tư vừa qua đã là mức đen tối nhất tính từ 1996 đổ lại, khi Reuters bắt đầu theo dõi các con số này.

Nhưng viễn cảnh quý một 2013 vẫn phần lớn là đen tối, tỷ lệ dự báo đen tối trên lạc quan là 4,8:1 dành cho các tập đoàn, theo các con số của Reuters.

Dự báo ước tính lợi nhuận cho cả năm 2014 đã giảm, với tăng trưởng ở mức 9,3% so với con số đưa ra hồi dự báo 1/1/2014 là 10,8%.