Biến động các đồng tiền chính trên thế giới

Theo ncseif.gov.vn

(Taichinh) - Căng thẳng chính trị leo thang, giá dầu giảm mạnh cùng việc liên tục điều chỉnh các chính sách tài khóa tiền tệ của các nền kinh tế đã kéo tỷ giá các đồng tiền chính trên thế giới trong quý I/2015 biến động mạnh.

Đồng USD đang tăng giá rất mạnh so với các đồng tiền chính trên thế giới.
Biến động các đồng tiền chính trên thế giới - Ảnh 1


Chỉ số USD Index vào ngày 10/3 ở mức đỉnh cao nhất trong vòng 12 năm qua, gần 100 điểm sau khi đã phá vỡ mức kỷ lục của tháng 1/2015, mức 95,5 điểm.
Biến động các đồng tiền chính trên thế giới - Ảnh 2
Những nhân tố đẩy giá đồng USD tăng mạnh trong thời điểm này có thể là: Triển vọng kinh tế Mỹ ngày càng tích cực, giá dầu giảm và đặc biệt là việc ECB vừa khởi động chương trình nới lỏng định lượng với trị giá lớn trong khi Mỹ lại đang có kế hoạch nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần 10 năm, đã khiến các nhà đầu tư đổ tiền vào Mỹ, trong khi lãi suất tại châu Âu đi xuống.

Tuy nhiên, cho đến ngày 19/3, sau cuộc họp định kỳ của FOMC vẫn quyết định duy trì mức lãi suất hiện tại đã khiến đồng USD giảm nhẹ, chỉ số USD Index hiện nay ở quanh mức 97 điểm.

Kinh tế suy giảm cùng quyết định tung ra gói QE với giá trị kỷ lục đã khiến đồng EUR mất giá mạnh so với đồng USD trong quý I/2015. Theo Wall Street Journal, ít ai có thể lường trước được việc đồng EUR lại mất giá nhanh và mạnh đến như vậy trong trong quý I/2015. 1 EUR - đổi được 1,6 USD vào năm 2008 và tương đương 1,39 USD vào thời điểm tháng 3/2014 - đã giảm giá xuống còn 1,06 USD trong phiên giao dịch ngày 17/3. Đây là mức tỷ giá thấp nhất của đồng EUR so với đồng USD trong vòng 12 năm trở lại đây. Tính từ đầu năm đến thời điểm này, EUR đã mất giá hơn 12,3% so với USD.

Biến động của tỷ giá EUR/USD trong quý I/2015
Biến động các đồng tiền chính trên thế giới - Ảnh 3

Mặc dù vậy, ngay sau ngày FOMC của Mỹ quyết định chưa vội tăng lãi suất ngắn hạn, cặp tỷ giá EUR/USD đã tăng nhẹ trở lại, và hiện tỷ giá đồng EUR/USD ở mức 1EUR=1,10 USD.

Tương tự, việc kinh tế phục hồi còn kém bền vững và thực hiện chính sách tiền tệ siêu nới lỏng đã khiến cho đồng Yên liên tục mất giá so với các đồng tiền khác, đặc biệt là đồng USD kể từ năm 2014 đến nay. Trong 2 tháng đầu năm 2015, đồng Yên mất giá khoảng 0,6% so với đồng USD, tuy nhiên trong tháng 3, đặc biệt sau thời điểm FED quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng Yên đã tăng giá nhẹ. Hiện 1 Yên đổi được khoảng 0,0084 USD.
Biến động của tỷ giá JPY/USD quý I/2015
Biến động các đồng tiền chính trên thế giới - Ảnh 4
Tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với USD giảm tương đối trong tháng 2/2015 với 1 CNY đổi được 0,16 USD, tuy nhiên gần cuối tháng 3, đồng CNY có xu hướng tăng giá nhẹ, khoảng 0,3% so với đồng USD.
Biến động của tỷ giá CNY/USD quý I/2015
Biến động các đồng tiền chính trên thế giới - Ảnh 5