Bloomberg: Hồng Kông sẽ trở thành TTCK lớn thứ ba thế giới

Theo Trí thức trẻ

(Tài chính) Mới đây, hãng tin Bloomberg đã có bài viết đưa ra Hồng Kông sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành TTCK lớn thứ ba thế giới nhờ nhu cầu vượt trội đến từ nhà đầu tư Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nội dung nổi bật:

- Giá trị vốn hóa của TTCK Hồng Kông sắp vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới

- Chứng khoán Hồng Kông tăng điểm mạnh mẽ do mối liên kết giữa hai sàn Hồng Kông và Thượng Hải giúp khơi thông dòng vốn từ đại lục

- Đôla Hồng Kông neo vào USD là lợi thế rất lớn dành cho Hồng Kông xét trong bối cảnh đồng yên giảm giá mạnh


Cuối tuần trước, tổng giá trị vốn hóa của các cổ phiếu niêm yết trên sàn Hồng Kông đã tăng lên mức 4.900 tỷ USD, tiến gần đến mức 5.000 tỷ USD của chứng khoán Nhật Bản.

Cũng theo số liệu cập nhật mới nhất của Bloomberg, hiện TTCK Mỹ đang giữ vững ngôi vị quán quân với giá trị vốn hóa đạt 24.700 tỷ USD. Trung Quốc xếp ở vị trí số hai với con số 6.900 tỷ USD.

Chỉ số cơ bản của TTCK Hồng Kông tăng thêm 1,3% trong phiên 10/4, trong khi chỉ số Topix sụt giảm 0,3%. Trong cả tuần trước thị trường Hồng Kông tăng 10%, mạnh nhất trong số 93 thị trường trên toàn thế giới được Bloomberg theo dõi.

“Cơn sốt” giúp chỉ số Shanghai Composite Index tăng 89% trong 12 tháng qua hiện đang lan sang thị trường Hồng Kông. Thêm vào đó, tháng trước chính phủ Trung Quốc vừa thông qua dự luật cho phép nhà đầu tư Trung Quốc rót nhiều tiền hơn vào chứng khoán Hồng Kông thông qua mối liên kết giữa hai sàn Hồng Kông và Thượng Hải. Với mối liên kết này, chứng khoán Hồng Kông cũng được nhận định là còn dư địa để tăng tiếp. Hai phiên 8 và 9/4 đánh dấu lần đầu tiên các nhà đầu tư đại lục mua hết số hạn ngạch tối thiểu 10,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,7 tỷ USD) trên TTCK Hồng Kông.

Mặc dù đã tăng gần gấp đôi kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên cầm quyền và lần đầu tiên vượt mốc 20.000 điểm trong 15 năm, chứng khoán Nhật Bản được dự báo sẽ rơi xuống vị trí số 4.

Đồng đôla Hồng Kông được neo vào USD tạo lợi thế rất lớn cho chứng khoán Hồng Kông. Ở Nhật Bản, trong 2 năm qua đồng yên đã giảm giá 17% so với USD, khiến giá trị của các cổ phiếu Nhật Bản giảm xuống.

Hệ số P/E của chỉ số Hang Seng hiện ở mức 12,9 lần, thấp hơn các mức 15,5 và 17,7 lần của chỉ số Topix và S&P 500.

Một sàn chứng khoán khác của Trung Quốc là Thâm Quyến cũng đang có kế hoạch liên kết với sàn Hồng Kông và rõ ràng điều này sẽ khiến lượng vốn chảy vào thị trường Hồng Kông tăng mạnh.

“Một cách gián tiếp, chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích nhà đầu tư rời khỏi thị trường bất động sản và các lựa chọn đầu tư khác có lợi suất cao nhưng chứa đầy rủi ro. Vậy thì tiền sẽ chảy đi đâu? Nhà đầu tư Trung Quốc chỉ có một câu trả lời duy nhất: cổ phiếu Hồng Kông”, Khiem Do – chuyên gia đến từ quỹ đầu tư Baring Asset – nhận định.