Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tham vấn các nước đối tác

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM - 45) đang diễn ra tại Brunei, ngày 20/8, Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã có các cuộc họp tham vấn với các nước đối tác, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại cuộc họp tham vấn với Trung Quốc, đồng thời cũng là đối tác thương mại quan trọng nhất của ASEAN, các Bộ trưởng đã cùng điểm lại tình hình triển khai Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, đặc biệt về việc tiếp tục hoàn thiện khung cơ chế pháp lý, kịp thời giải quyết các vấn đề về hàng rào kỹ thuật thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho giới doanh nghiệp hai bên.

Số liệu thống kê cho thấy kim ngạch thương mại hai chiều ASEAN-Trung Quốc đã tăng liên tục trong những năm qua, từ 54,7 tỷ USD năm 2002 lên tới 400 tỷ USD trong năm 2012, tăng trưởng bình quân đạt 22%. Tổng đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN đến nay đạt hơn 100 tỷ USD. ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc (chỉ sau EU, Mỹ).

Tại cuộc họp tham vấn với Nhật Bản diễn ra chiều 20/8, các Bộ trưởng đã kiểm điểm tiến triển các vòng đàm phán đến Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Nhật Bản, đặc biệt liên quan đến thương mại dịch vụ và đầu tư. Kết quả năm 2012 cho thấy thương mại hai chiều giữa ASEAN và Nhật Bản năm 2012 đạt 262,4 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2011. Nguyên nhân là do xuất khẩu của ASEAN vào Nhật Bản giảm 13% trong năm 2012. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN, sau Trung Quốc, đồng thời cũng là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ 2 của ASEAN. 

Kiểm điểm lại tình hình hợp tác với Hàn Quốc tại cuộc họp tham vấn tiếp theo đó, các Bộ trưởng cho ý kiến về các công việc liên quan đến triển khai Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN Hàn Quốc, ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc trong việc thúc đẩy đầu tư với ASEAN thông qua Quỹ Hợp tác kinh tế ASEAN-Hàn Quốc.

* Cũng trong ngày 20/8, Hội nghị cấp cao Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ABIS) lần thứ 10 đã khai mạc. Mục tiêu của hội nghị năm nay là nâng cao sức hút của ASEAN là một khu vực của thương mại và đầu tư, đồng thời tăng cường tính cạnh tranh trong khu vực.

Chủ tọa Hội nghị, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah phát biểu nhấn mạnh hợp tác kinh tế khu vực là một trong những trụ cột quan trọng trong chương trình nghị sự của ASEAN, tạo cơ sở vững chắc cho mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Quốc vương Brunei cho biết ASEAN đã hoàn tất các thỏa thuận thương mại tự do với Australia, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ nhằm tạo cơ hội mới để mở rộng sự liên kết về thương mại và kinh doanh của ASEAN.

Hội nghị ABIS do Hội đồng Cố vấn Kinh doanh ASEAN tổ chức thường niên, tạo cơ hội để cộng đồng kinh doanh tham gia với các nhà lãnh đạo, các Bộ trưởng Kinh tế và các nhà quyết sách của ASEAN.