BoE hoài nghi về sự phục hồi của nền kinh tế Anh

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 12/9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney lên tiếng cảnh báo rằng sự phục hồi của nền kinh tế nước này mới ở giai đoạn "sơ khai" và vẫn phải đối mặt với không ít nguy cơ đe dọa.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney hoài nghi về sự phục hồi kinh tế Anh. Nguồn:internet
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney hoài nghi về sự phục hồi kinh tế Anh. Nguồn:internet
Cảnh báo của ông Carney được đưa ra sau khi nhiều nghị sỹ Quốc hội Anh yêu cầu ban lãnh đạo BoE nới lỏng chính sách tiền tệ để mở đường cho việc tăng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục có những dấu hiệu phục hồi.

Phát biểu trước Ủy ban Tài chính Hạ viện, ông Carney đã kiên quyết bảo vệ chính sách của BoE duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục 0,5% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 7%.

Theo nhận định của BoE, nền kinh tế Anh vẫn đối mặt với những nguy cơ tiềm tàng đe dọa làm chậm lại quá trình phục hồi, ví dụ như tỷ lệ thất nghiệp cao, hiện ở mức 7,7%. BoE sẽ chỉ xem xét khả năng tăng lãi suất khi thất nghiệp giảm xuống còn 7% và điều này chỉ có thể xảy ra từ giữa năm 2016 trở đi.

Ông Carney khẳng định kinh tế Anh đã phục hồi với tốc độ ngày càng được đảm bảo, nhưng "sự phục hồi mới chỉ ở giai đoạn đầu và phía trước vẫn là một chặng đường rất dài."

Thống đốc BoE cũng lo lắng về nguy cơ xuất hiện "bong bóng" trên thị trường nhà đất sau khi chính phủ triển khai một số giải pháp nhằm kích cầu. Nếu thực sự xuất hiện "bong bóng" bất động sản, Ủy ban Chính sách Tài chính trực thuộc BoE sẽ phải đưa ra những biện pháp nhằm bình ổn thị trường tài chính và tránh mọi nguy cơ đổ vỡ. Đây là lần đầu tiên ông Carney có bài phát biểu trước Ủy ban Tài chính Hạ viện Anh kể từ nhậm chức Thống đốc BoE hồi tháng 7/2013.

Trong khi đó, thị trường tài chính-tiền tệ vẫn có những phản ứng trái chiều và đầy hoài nghi về chính sách của BoE. Họ dự đoán BoE có thể sẽ tăng lãi suất từ cuối năm 2014 nếu kinh tế tiếp tục có những dấu hiệu tăng trưởng bền vững.

Còn các nghị sỹ bày tỏ mối quan ngại về việc BoE tiếp tục chính sách siết chặt tiền tệ, gây phản ứng tiêu cực từ phía thị trường. Ngay sau phiên họp của Ủy ban Tài chính Hạ viện Anh, tỷ giá đồng Bảng đã tăng nhẹ trên thị trường tiền tệ trong khi giới đầu tư chưa hết hoài nghi về luận điểm của BoE rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống 7% từ nay đến khoảng giữa năm 2016.

Ông Carney cũng trấn an thị trường rằng ông sẵn sàng tăng lãi suất nếu điều kiện cho phép và trong bối cảnh thuận lợi để đưa ra những quyết định như thế này. Trước đó, Viện Nghiên cứu kinh tế và xã hội quốc gia Anh (NIESR) ước tính nền kinh tế nước này đã tăng trưởng tới 0,9% trong giai đoạn từ tháng 6-8/2013. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế Anh trong hơn ba năm trở lại đây.