Bốn điều đáng chú ý về bức tranh kinh tế Trung Quốc

Theo Infonet

(Tài chính) Các số liệu mới công bố cho thấy kinh tế Trung Quốc khỏe mạnh hơn người ta tưởng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Sáng nay (21/10), Trung Quốc vừa gây bất ngờ cho thị trường tài chính quốc tế với số liệu tăng trưởng GDP vượt mọi dự báo. Số liệu này cũng giúp trấn an nhà đầu tư vốn đang lo lắng về sự yếu ớt của kinh tế toàn cầu.

Theo đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 7,3% trong quý III. Mặc dù là thấp hơn con số 7,5% của quý II, đây vẫn là con số cao hơn mức dự báo 7,2% của giới phân tích. 
 
Cùng với số liệu GDP là một loạt dữ liệu kinh tế khác của tháng 9 như sản lượng công nghiệp, đầu tư tài sản cố định và doanh số bán lẻ, các chỉ số này vẽ nên bức tranh toàn cảnh về sức khỏe của kinh tế Trung Quốc. 

Dưới đây là 5 điểm đáng chú ý về các số liệu được công bố hôm nay: 

1  Kinh tế Trung Quốc vẫn khỏe mạnh

Mặc dù thị trường nhà đất suy giảm mạnh, kinh tế Trung Quốc vẫn khá khỏe mạnh nhờ các biện pháp kích thích của chính phủ.

Kể từ tháng 4, chính phủ Trung Quốc đã đều đặn triển khai các biện pháp hướng tới mục đích thúc đẩy tăng trưởng như tăng chi tiêu ngân sách hay cắt giảm thuế đối với một số ngành.
Theo Ting Lu, chuyên gia kinh tế đến từ Bank of America Merrill Lynch, các số liệu này là tín hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn khỏe mạnh và sẽ tiếp tục là lực đẩy hỗ trợ kinh tế toàn cầu.

2  Lực cầu bên ngoài là một điểm sáng 

Bên cạnh các biện pháp kích thích, lực cầu bên ngoài mạnh lên cùng với đà tăng trưởng của khu vực dịch vụ đã giúp kinh tế Trung Quốc đi vào ổn định. 

“Hoạt động xuất khẩu và ngành dịch vụ đang bù đắp lại những mất mát gây ra bởi thị trường bất động sản”, Dariusz Kowalczyk – chuyên gia kinh tế cao cấp tại Credit Agricole – nhận định. 

Tháng 9, xuất khẩu – yếu tố chi phối sản lượng công nghiệp của Trung Quốc – đã tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng 9,4% trong tháng 8.

3  Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng

Một số chuyên gia kinh tế hoài nghi về khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2014 (7.5%) của Trung Quốc. Tuy nhiên, tăng trưởng sản lượng công nghiệp bật tăng từ 6,9% lên 8% thể hiện nền kinh tế đang xuất hiện những dấu hiệu tích cực. 

“Chúng tôi nghĩ rằng trong quý IV, nền kinh tế sẽ ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn một chút so với quý III”, Kowalczyk nói. Ông dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,4% trong quý IV cũng như trong năm 2014. 

4  Trung Quốc không cần phải kích thích kinh tế 

Các nhà hoạch định chính sách có thể tạm nghỉ ngơi, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng các số liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc sẽ không cần phải triển khai thêm các biện pháp can thiệp ngoài những gì đã triển khai kể từ đầu năm đến nay.