Brazil tiến hành tư nhân hóa ồ ạt

Theo daibieunhandan.vn

Chính phủ Brazil vừa thông báo chương trình tư nhân hóa lớn nhất từ thập niên 90 tới nay nhằm thúc đẩy đầu tư và tiếp sức cho nền kinh tế thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng kéo dài.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, đợt tư nhân hóa lần này bao gồm 57 công ty nhà nước, trong đó có 14 sân bay, 15 cảng biển, ngoài ra có cả Sở In tiền Brazil cũng như Tập đoàn Điện lực quốc gia Eletrobras. Với chương trình này, Chính phủ Brazil kỳ vọng sẽ thu về khoảng 44 tỷ real (khoảng 14 tỷ USD) cho ngân sách, qua đó thu hẹp tình trạng thâm hụt ngân sách hiện nay. Phần lớn các cuộc đấu thầu dự kiến sẽ được tổ chức trong năm 2018.

Trước đó, Bộ Khai thác mỏ và Năng lượng Brazil cho biết Chính phủ nước này đang xem xét việc tư nhân hóa Tập đoàn Điện lực Eletrobras lớn nhất khu vực Mỹ Latin trong nỗ lực nhằm giải quyết “bài toán” thâm hụt ngân sách.

Tuần trước, Chính phủ Brazil thông báo nước này không thể đạt được các mục tiêu ngân sách và đề xuất nâng mức trần thâm hụt lên 50,6 tỷ USD trong năm 2017, tăng so với mức 41 tỷ USD trước đó. Hiện đề xuất này đang chờ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội.

Trong nửa đầu năm 2017, Chính phủ Brazil công bố mức thâm hụt ngân sách cao nhất trong lịch sử, lên tới 17,8 tỷ USD, tăng so với con số 11,4 tỷ USD của cùng kỳ năm 2016.

Trong khi đó, nợ công của Brazil trong tháng 6/2017 đã lên tới 1.460 tỷ USD, tương đương 73,1% GDP và vượt mức ghi nhận trong tháng 5 chiếm 72,5% GDP.

Thực trạng trên buộc Chính phủ Brazil trong tháng 7 phải thông báo tăng thuế nhiên liệu để thu về thêm gần 3,3 tỷ USD. Bên cạnh đó, ngày 20/7 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Michel Temer cũng cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm 1,9 tỷ USD chi tiêu công trong năm nay, nâng mức cắt giảm khoản chi đó từ tháng 3 đến nay lên 15,4 tỷ USD.

Với các biện pháp trên, Chính phủ Brazil hy vọng sẽ hoàn thành mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống còn gần 44 tỷ USD trong năm 2017, chiếm 2% GDP.