Các cơ quan quản lý Mỹ bắt đầu xem xét lại quy tắc Volcker

Theo thoibaonganhang.vn

Các cơ quan quản lý tài chính Mỹ hôm thứ Hai đã thảo luận về quy tắc Volcker nhằm giải quyết một trong những mối quan ngại lớn nhất của phố Wall. Đây là một dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump đang lắng nghe mong muốn của các ngân hàng về việc cải cách những quy định được ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Deutsche Bank: Ngân hàng đầu tiên bị phạt vì vi phạm quy tắc Volcker. Nguồn: Internet
Deutsche Bank: Ngân hàng đầu tiên bị phạt vì vi phạm quy tắc Volcker. Nguồn: Internet

Hội đồng Giám sát ổn định tài chính (The Financial Stability Oversight Council - FSOC) do Steven Mnuchin - Bộ trưởng Tài chính của ông Trump đứng đầu, đã tổ chức một cuộc họp kín và sau đó đưa ra một tuyên bố ngắn gọn nói rằng, một trong những nội dung của buổi họp là “thảo luận để đánh giá hiệu quả của Quy tắc Volcker”.

Quy tắc này, được ban hành trong Đạo luật cải cách phố Wall Dodd-Frank năm 2010, đặt ra các giới hạn về việc kinh doanh độc quyền, trong đó yêu cầu công ty tài chính sử dụng tiền của chính mình để đầu tư vào các công ty tư nhân, các quỹ phòng hộ và các loại hình tương tự, để ngăn ngừa rủi ro.

Tuy nhiên, các ngân hàng đã gặp phải nhiều vấn đề trong việc thực hiện quy định này và đã kêu gọi các nhà quản lý tăng cường phối hợp và khiến nó dễ thực hiện hơn. Tuy nhiên bất kỳ sự thay đổi nào có thể sẽ buộc Quốc hội thay đổi luật pháp.

“Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy chính quyền đang xem xét lại các vấn đề có tác động tiêu cực đến ngành của chúng tôi”, Rich Foster - Phó chủ tịch Nhóm thương mại dịch vụ tài chính nói. “Mọi người nghĩ rằng nó (quy tắc Volcker) cần phải sửa chữa”.

Quy tắc là đơn giản, nhưng nó được hiểu và thực hiện bởi năm cơ quan khác nhau. Mỗi cơ quan lại tiến hành các kỳ sát hạch riêng.

“Không có lý do nào để các cơ quan không thể thống nhất với nhau rằng một cơ quan sẽ tiến hành sát hạch”, Carter McDowell - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thị trường Chứng khoán và Thị trường Tài chính cho biết.

Tuy nhiên, những người ủng hộ nói rằng quy tắc này nhằm ngăn chặn các ngân hàng “đánh bạc’ trên thị trường và thúc đẩy họ kiếm lợi nhuận nhiều hơn từ việc tạo lập thị trường thay vì kinh doanh rủi ro.

FSOC cũng được tạo ra như là một phần của Đạo luật Dodd-Frank nhằm ngăn ngừa việc lặp lại cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế 2007-2009. Hội đồng đã tập trung chủ yếu vào việc chỉ định các công ty là “quan trọng mang tính hệ thống”, hay còn được gọi là “quá lớn để thất bại”. Những công ty loại này sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn và được yêu cầu phải nắm giữ nhiều vốn hơn.

Giờ đây, các nhà vận động hành lang ngân hàng nói rằng Mnuchin đang định hướng lại công việc của Hội đồng nhằm đơn giản hóa quy chế tài chính.

Bộ Tài chính Mỹ đang xem xét lại Đạo luật Dodd-Frank và việc chỉ định các định chế “quá lớn không thể thất bại” theo yêu cầu của ông Trump. Tại cuộc họp hôm thứ Hai, Hội đồng này, bao gồm cả tân Giám đốc của Ủy ban Chứng khoán và thị trường chứng khoán Jay Clayton, đã thảo luận về việc chỉ định một công ty không phải là ngân hàng.