Các đại gia thao túng thị trường hối đoái

Theo saigondautu.com.vn

(Tài chính) Cơ quan giám sát tài chính của Đức hôm thứ ba (20/5) khẳng định đã thu giữ được những bằng chứng chắc chắn cho thấy các ngân hàng đã cố gắng thao túng thị trường ngoại hối trị giá 5.300 tỷ EUR/ngày. Đây là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp ngân hàng vẫn chưa từ bỏ được các hoạt động sai trái.

Các đại gia thao túng thị trường hối đoái
ngành công nghiệp ngân hàng vẫn chưa từ bỏ được các hoạt động sai trái. Nguồn: internet

Hình phạt lên đến hàng tỷ USD

Tin tức này được đưa ra trong vòng chưa tới 24 giờ sau khi các nhà chức trách Hoa Kỳ phạt Ngân hàng Credit Suisse 2,6 tỷ USD vì đã giúp khách hàng trốn thuế, làm gia tăng nỗi sợ hãi trong hàng ngũ các nhà điều hành các ngân hàng Hoa Kỳ và châu Âu, rằng họ phải đối mặt với những thách thức pháp lý nghiêm trọng.

Một số nhà ngân hàng cao cấp nói với tờ Financial Times, họ sợ các vụ điều tra ngoại hối sẽ mang đến một loạt hình phạt hàng tỷ USD, giống như vụ bê bối thao túng lãi suất LIBOR cho đến nay đã khiến các ngân hàng thiệt hại 5,8 tỷ USD tiền phạt.

Tuần này, Deutsche Bank cảnh báo sẽ phải mất thêm chi phí cho những thách thức pháp lý. HSBC và Crédit Agricole nằm trong một bộ 3 ngân hàng bị Brussels cáo buộc hôm thứ ba, đây là lần đầu tiên họ dính vào một vụ bê bối gian lận lãi suất cho vay liên ngân hàng đã làm rung chuyển khu vực tài chính trên 3 châu lục. Ủy ban châu Âu (EC) đã cáo buộc đặc biệt đối với 2 ngân hàng này cũng như với đối thủ JPMorgan của họ ở Hoa Kỳ đã tham gia liên minh thao túng lãi suất EURIBOR.

“Chúng tôi đã đạt kết luận sơ bộ rằng các ngân hàng này đã tham gia vào liên minh” - Joaquín Almunia, Ủy viên cạnh tranh của EU, cho biết. Ông mô tả liên minh này là “điển hình kinh khủng của các hành vi sai trái” trong lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, cho đến nay cả 3 ngân hàng đều phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào đối với EURIBOR.

Những bằng chứng rõ ràng

Năm ngoái, Deutsche Bank, Societe Generale và Ngân hàng Hoàng gia Scotland thừa nhận đã cấu kết để thao túng lãi suất EURIBOR. Họ đã bị phạt tổng cộng khoảng 1 tỷ EUR, nhưng các khoảng tiền phạt đã được giảm 1/10 vì các ngân hàng đồng ý với các thỏa thuận hòa giải. Nếu các cáo buộc chống HSBC, Crédit Agricole và JPMorgan dẫn đến một quyết định chính thức và một khoản tiền phạt lớn, nó có thể cung cấp “đạn dược” cho các bên tranh chấp tiến hành các vụ kiện đòi bồi thường dân sự.

EC đã đưa ra cáo buộc này sau 2 năm điều tra những âm mưu thao túng tập trung vào đồng yen Nhật Bản trong lãi suất LIBOR và lãi suất EURIBOR liên quan đến 11 liên minh tài chính. Những cáo buộc được đưa ra cùng ngày với một cuộc điều tra về những cáo buộc riêng biệt đối với hoạt động thao túng chỉ số lãi suất cố định trong thị trường ngoại hối. BaFin, cơ quan quản lý của Đức, cho biết đã tìm thấy bằng chứng chắc chắn về việc các thương nhân đã cố gắng thao túng giá của các đồng tiền cụ thể.

Raimund Röseler, người đứng đầu bộ phận giám sát ngân hàng của BaFin, cho biết đã tìm thấy bằng chứng cho thấy nhiều loại tiền tệ là mục tiêu của hoạt động thao túng. “Không chỉ thao túng các loại tiền tệ lớn như đồng EUR và USD, mà họ có xu hướng nhắm đến các loại tiền tệ nhỏ hơn” - ông Röseler cho biết thêm.

Xác nhận của cơ quan điều tra Đức về việc thị trường ngoại hối là mục tiêu của những nỗ lực thao túng được đưa ra giữa lúc một cuộc điều tra của hơn 15 cơ quan trên khắp 4 châu lục đang được tiến hành. Trong tháng 3, cơ quan giám sát cạnh tranh của Thụy Sĩ là Weko, trở thành cơ quan quản lý chống độc quyền toàn cầu đầu tiên đã tuyên bố phát hiện những hoạt động bất hợp pháp. Những cuộc điều tra về hoạt động thao túng lãi suất trên thị trường tiền tệ toàn cầu cho đến nay đã dẫn đến việc đình chỉ, sa thải và từ chức của ít nhất 32 nhân sự tại 11 ngân hàng, kể cả Ngân hàng Trung ương Anh.