Các ngân hàng trung ương bán tháo euro

Theo Gafin.vn

Dự trữ euro tại các ngân hàng trung ương ở thị trường mới nổi hiện xuống thấp nhất 10 năm.

Các ngân hàng trung ương bán tháo euro
Theo dữ liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), các ngân hàng trung ương đặc biệt các ngân hàng thị trường mới nổi đang giảm dần lượng dự trữ ngoại hối bằng euro. Hiện tỷ lệ dự trữ euro ở các nước mới nổi giảm còn gần 25%, từ 30% ở thời điểm khủng hoảng nợ châu Âu bắt đầu nổ ra cách đây hơn 3 năm. Đây là tỷ lệ dự trữ euro thấp nhất kể từ năm 2002 sau khi các ngân hàng trung ương bán mạnh euro trong quý III/2012.

Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Nomura, ông Jens Nordvik nhận định: “Các ngân hàng trung ương mất dần niềm tin vào trái phiếu định giá bằng euro, một số ngân hàng đã bỏ hẳn trái phiếu Italia và một số nước châu Âu trong dự trữ ngoại hối của mình”.

Những năm trước kia, ngân hàng trung ương, đặc biệt là của Nga, Trung Quốc và các cường quốc dầu mỏ ở Trung Đông đều tăng cường dự trữ trái phiếu định giá bằng euro. Điều này khiến dự trữ ngoại hối bằng euro tăng 1,5 nghìn tỷ USD, đồng thời đẩy euro lên cao kỷ lục 1,6 USD/EUR vào năm 2008.

Thời gian gần đây, các ngân hàng trung ương bắt đầu bán tháo euro do lo ngại khủng hoảng nợ châu Âu lún sâu hơn. Euro hiện giao dịch ở hơn 1,3 USD/EUR, tuy nhiên, chuyên gia của Morgan Stanley, ông Hans Redeker cho rằng, euro sẽ ngang giá với USD trong vòng 2 năm tới.

Cũng theo số liệu của IMF, trong khi các ngân hàng trung ương giảm dự trữ euro thì lại tăng dự trữ đồng bẳng Anh. Các ngân hàng trung ương ở các nước phát triển đã nâng tổng dự trữ đồng bẳng lên 98 tỷ USD. Chuyên gia tại HSBC David Bloom giải thích điều này do khi ngân hàng trung ương không muốn dự trữ euro, USD hay yên, họ không còn nhiều lựa chọn khác.