Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm

Theo baoquocte.vn

Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch chiều ngày 7/2, do những lo ngại về các cuộc bầu cử sắp tới tại châu Âu và một loạt những quyết sách bất ngờ của chính quyền của ông Donald Trump.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sự đi xuống của các thị trường là ngược lại với sự phục hồi kéo dài hai tháng sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016, nhờ kỳ vọng các kế hoạch cắt giảm thuế và tăng chi sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lạm phát của Mỹ, từ đó khiến lãi suất tăng. 

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản chốt phiên giảm 0,35%, hay 65,93 điểm, xuống 18.910,78 điểm, khi đồng Yen mạnh ảnh hưởng tới các nhà xuất khẩu nước này. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,12%, hay 2,45 điểm, xuống 2.075,21 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,07%, hay 16,67 điểm, xuống 23.331,57 điểm, sau khi tăng 1% trong phiên trước. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 0,12%, xuống 3.153,09 điểm. 

Đồng bạc xanh dao động quanh mức 112 Yen/USD, tăng nhẹ so với cuối phiên trước nhưng lùi khỏi mức chốt phiên cuối tuần trước là 112,6 Yen/USD. Đồng Yen tăng giá khoảng 5% so với đồng USD kể từ đầu năm đến nay, phục hồi gần như hoàn toàn mức giảm kể từ lúc ông Trump đắc cử, sau khi ông cáo buộc Nhật Bản và Trung Quốc thao túng tiền tệ để có được lợi thế thương mại trước Mỹ. 

Theo cựu Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản Eisuke Sakakibara, ông D.Trump muốn thúc đẩy việc làm ở Mỹ có nghĩa sẽ phải thúc đẩy xuất khẩu và để đạt mục đích này, ông Trump đang hướng tới chính sách làm giảm giá đồng USD. Ông này nhận định đồng USD sẽ giảm xuống dưới 100 Yen/USD. 

Trong khi đó, các thị trường không nhận được động lực từ Phố Wall, khi các công ty năng lượng chứng kiến giá cổ phiếu giảm theo giá dầu, trong khi các nhà giao dịch ở châu Âu ngày càng lo ngại về các cuộc bầu cử sắp tới ở Đức và Pháp. Hai trong số các nền kinh tế lớn nhất châu Âu này sẽ có các cuộc bầu cử trong năm nay và có những lo ngại rằng sự nổi lên của các đảng theo chủ nghĩa dân túy có thể đe dọa làm tan vỡ Liên minh châu Âu. 

Nhà giao dịch Stephen Innes thuộc OANDA cho rằng các thị trường vẫn thận trọng, khi các diễn biến chính trị ở châu Âu và Mỹ ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư.