Canada phối hợp với EU và các nước đối phó thuế ô tô của Mỹ

Theo Vũ Hà/TTXVN

Chính phủ Canada nhiều lần khẳng định sẽ đáp trả các quyết định đánh thuế của Mỹ một cách tương xứng.

Mức thuế ô tô và phụ tùng mà Tổng thống Mỹ muốn áp đặt có thể lên tới 25%.  Nguồn: Internet
Mức thuế ô tô và phụ tùng mà Tổng thống Mỹ muốn áp đặt có thể lên tới 25%. Nguồn: Internet

Các nguồn tin cho biết Thứ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Canada Timothy Sargent sẽ tham dự cuộc họp với người đồng cấp Nhật Bản, Mexico, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) tại Geneva (Thụy Sỹ) ngày 31/7 để đề ra chiến lược ứng phó với việc Mỹ đe doạ áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu.

Mặc dù cuộc họp ở Geneva mới chỉ mang tính sơ bộ nhưng có thể sẽ là bước khởi đầu cho sự ứng phó mang tính phối hợp tiếp theo của các nước trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một quan chức Canada giấu tên cho biết cuộc họp tập hợp các quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới để thảo luận về những lo ngại chung liên quan đến vụ điều tra của Bộ Thương mại Mỹ về ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu.

Cuộc họp diễn ra trong bố cảnh Tổng thống Mỹ đe doạ sẽ áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu theo quy định tại Khoản 232 của Đạo luật thương mại Mỹ.

Đạo luật này cho phép Tổng thống Mỹ, trong một số trường hợp nhất định, có thể áp đặt thuế quan theo đề xuất của Bộ trưởng Thương mại nếu như cho rằng một mặt hàng nhập khẩu nào đó đang đe dọa an ninh quốc gia.

Mức thuế ô tô và phụ tùng mà ông Trump nói tới có thể lên tới 25%, mặc dù hiện chưa biết đến lúc nào mới được áp dụng. Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã áp 24,5% thuế đối với thép và 10% thuế đối với nhôm nhập khẩu từ nước ngoài.

Chính phủ Canada nhiều lần khẳng định sẽ đáp trả các quyết định đánh thuế của Mỹ một cách tương xứng. Theo Hiệp hội Đại lý ô tô Canada, các quyết định trả đũa lẫn nhau sẽ gây thiệt hại lớn cho tất cả các bên, khiến giá xe đội thêm hàng nghìn USD/chiếc và làm mất hàng trăm nghìn việc làm trong ngành công nghiệp ô tô.

Theo kế hoạch, ngoài cuộc họp trên, Thứ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Canada Sargent dự kiến cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo.