Canada tiếp tục tăng lãi suất do quan ngại về NAFTA

Theo baoquocte.vn

Ngày 17/1, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lần thứ 3 trong chưa đầy một năm qua do những quan ngại về tương lai không chắc chắn của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ngân hàng Trung ương Canada. (Nguồn: Global News)
Ngân hàng Trung ương Canada. (Nguồn: Global News)

Quyết định tăng lãi suất được đưa ra trong Báo cáo Chính sách Tiền tệ định kỳ của BoC.

BoC đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên thành 1,25%, mức cao nhất kể từ năm 2009. Đây là lần tăng lãi suất thứ 3 kể từ tháng 7/2017 và sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả nợ của phần lớn các hộ gia đình Canada.

Theo một cuộc điều tra trước đó, có tới 1/3 số hộ gia đình không đủ khả năng thanh toán các hoá đơn hàng tháng sau khi BoC tăng lãi suất, chưa kể đến các khoản vay thế chấp mua sắm nhà cửa, xe cộ, vay tiêu dùng và vay tiền học…Quyết định tăng lãi suất được đưa ra sau khi số liệu kinh tế trong những tháng gần đây xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan.
BoC dự báo nền kinh tế sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 2,2% trong năm nay và 1,6% trong năm 2019, tăng so với mức dự báo 2,1% và 1,5% đưa ra trước đó.

Trong Báo cáo Chính sách Tiền tệ, BoC giải thích lý do tăng lãi suất là vì “quan ngại tương lai không chắc chắn của NAFTA”. 

Dự kiến, quan chức 3 nước Mỹ, Canada và Mexico sẽ tiến hành vòng tái đàm phán NAFTA thứ 6 vào tuần tới trong bối cảnh có những đồn đoán cho rằng có thể Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đơn phương rút khỏi NAFTA.

Việc Mỹ rời bỏ NAFTA sẽ tác động mạnh đến các hoạt động xuất khẩu của Canada vì Mỹ hiện là điểm đến của 75% hàng hoá xuất khẩu của quốc gia Bắc Mỹ này.

Thống đốc BoC Stephen Poloz cho rằng kịch bản đó sẽ tác động tiêu cực đối với cả Mỹ và Canada song rất khó để định lượng mức độ thiệt hại cụ thể vì mức độ tác động rất khác nhau giữa các ngành.