Cảnh báo "bão lớn" nhà đất tại hàng loạt quốc gia

Theo cafef.vn

(Tài chính) Nhiều chuyên gia phân tích đang có cái nhìn tiêu cực về thị trường nhà đất ở Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore.

Cảnh báo "bão lớn" nhà đất tại hàng loạt quốc gia
Giá nhà đất tại nhiều quốc gia có xu hướng giảm mạnh. Nguồn: internet
Giá nhà ở Trung Quốc sẽ giảm 40%

Tạp chí Forbes đưa tin, nhà sáng lập công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đầu tư J Capital Research, bà Anne Stevenson-Yang, cho rằng nguồn cung nhà ở Trung Quốc đang dư thừa nghiêm trọng. Theo bà Anne Stevenson-Yang, hiện nay tuy chưa thể biết chính xác bao giờ bong bóng nhà đất ở Trung Quốc sẽ vỡ, nhưng nói chung là sẽ vỡ và sau 5 năm nữa, giá nhà ở Trung Quốc sẽ thấp hơn hiện tại khoảng 40%.

Mới đây, Trung tâm nghiên cứu phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc cũng cho biết rủi ro trên thị trường nhà đất của Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tích lũy, xu thế phân hóa mang tính khu vực ngày càng rõ rệt.

Theo số liệu của Reuters, trong tháng 9, giá trung bình nhà xây mới của Trung Quốc tại 70 thành phố lớn ở Trung Quốc tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ khi Cục thống kê quốc gia Trung Quốc thay đổi cách tính giá nhà vào tháng 1/2011. Việc giá nhà ở tăng cho thấy Trung Quốc đã không thành công trong việc kiểm soát giá bất động sản trong vòng 4 năm trở lại đây. 

Giá nhà tại Hồng Kông sẽ giảm 30% 

Theo các chuyên gia của ngân hàng Barclays, tới cuối năm 2015, giá nhà tại Hồng Kông sẽ giảm 30% do tăng trưởng thu nhập hộ gia đình và phí thuê nhà chậm lại, trong khi lượng cung nhà tăng lên. Cũng trong tháng này, các ngân hàng UBS AG, Bank of America và tập đoàn Jefferies cũng dự đoán giá nhà ở tại Hồng Kông sẽ giảm ít nhất 20% trong năm tới. 

Trước đó, báo cáo của ngân hàng CIMB (Malaysia) cũng nhận định, nhu cầu mua nhà lần đầu tại Hồng Kông đã hạn chế, cung tăng và chính sách ghìm giá đồng tiền so với USD sẽ khiến cho thị trường địa ốc Hồng Kông đi xuống. Báo cáo dự đoán mức giảm trong năm 2014 là 10-15% và giảm thêm 15-20% vào năm 2015.

Giá nhà tại Hồng Kông đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2009, do lãi suất thế chấp thấp, cung nhà mới thiếu và lượng nhà đầu tư từ đại lục tăng vọt. Việc giá nhà tăng vọt đã khiến chính quyền Hồng Kông ngay từ năm 2010 đã phải áp dụng thêm mức thuế đánh vào bất động sản và thắt chặt những yêu cầu cho vay thế chấp, nhằm ngăn chặn xảy ra tình trạng bong bóng tài sản.

Hồi tháng 8, giá nhà ở nói chung ở đặc khu này đã giảm 10% kể từ khi quy định về quyền kinh doanh nhà ở thuộc sở hữu lần đầu có hiệu lực từ ngày 29/4.

Giá nhà ở tại Singapore có thể giảm tới 20% 

Theo các chuyên gia của ngân hàng Barclays, giá nhà ở tại quốc đảo Sư tử có thể sẽ điều chỉnh tới 20% từ nay cho tới năm 2015. Barclays dự đoán rằng mức giá hiện nay sẽ duy trì đến hết năm trước khi giảm 5% trong năm 2014 và thêm khoảng 5 – 15% nữa trong năm 2015 do lãi suất có thể tăng cao trong khi lượng cung nhà ở lại tăng mạnh.

Singapore được mệnh danh là trung tâm tài chính của khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là một trong những thị trường bất động sản xa xỉ nhất trên thế giới. Từ giữa năm 2009 đến nay người ta đã chứng kiến giá cả tăng phi mã tới hơn 60%, chủ yếu do tác động của lãi suất thấp.

Doanh số bán nhà đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại khi các biện pháp hạ nhiệt của chính phủ đi vào thực tế. Số liệu thống kê tháng 8 cho thấy các chủ dự án chỉ bán được 742 căn nhà so với mức bình quân 1.000 – 1.500 căn trong những năm gần đây. Tính cho cả năm 2013, Barclays dự kiến tổng doanh số bán nhà sẽ là 15.500 căn hộ - thấp hơn tới 30% so với kết quả 22.179 của năm ngoái.