Cấu trúc khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang đối diện nhiều thách thức

PV.

Ngày 16/10/2017, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) - Trung tâm nghiên cứu chiến lược hàng đầu tại Hoa Kỳ vừa tổ chức Hội thảo thường niên lần thứ năm về cấu trúc chu vực châu Á tại Hoa Kỳ. Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính.

Tại Hội thảo, các diễn giả đều cho rằng, cấu trúc khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang đối mặt với nhiều thách thức, ảnh hưởng đến sự hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực, kể cả sự bất ổn ở một số nơi, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ, cạnh tranh giữa các cường quốc, các vấn đề Triều Tiên, Biển Đông, khủng bố, biến đổi khí hậu… Do đó, khu vực cần phải tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các mặt, trong đó có về kinh tế, thương mại, đầu tư, hội nhập trong khuôn khổ APEC.

Đồng thời, cần đẩy mạnh hơn nữa xây dựng cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ, luật pháp quốc tế, ủng hộ APEC và vai trò trung tâm của ASEAN, vì hoà bình, ổn định và hợp tác phát triển, trong đó có an ninh, an toàn, tự do hàng hải và chống khủng bố.

Khẳng định tại Hội thảo, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Matt Matthews cho rằng: Việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố tham dự Hội nghị Cấp cao APEC một lần nữa thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương và APEC, mong muốn cùng khu vực APEC tiếp tục thúc đẩy hợp tác các mặt, trong đó có thương mại số, loại bỏ các rào cản thương mại, cải thiện năng lực khoa học – kỹ thuật, tăng cường vai trò của phụ nữ trong kinh tế.

Trong phiên bàn về chủ đề APEC 2017, Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định: Với chủ đề xuyên suốt “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, trong cả năm 2017, Việt Nam đã đăng cai tổ chức gần 200 cuộc họp các cấp trong khuôn khổ APEC, trên bốn lĩnh vực ưu tiên lớn là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo, bao trùm; Tăng cường liên kết kinh tế khu vực; hỗ trợ nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ số; Tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Qua các hội nghị này, Việt Nam đã phối hợp cùng các nền kinh tế thành viên và giới doanh nghiệp, đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến quan trọng, đem lại sức sống và động lực mới cho APEC và hợp tác khu vực đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp, chuẩn bị các mặt để đảm bảo thành công của tuần lễ cấp cao APEC.

“Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao sự tham gia của lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế thành viên, bao gồm chuyến thăm Việt Nam và tham dự hội nghị của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, vì thành công của tuần lễ cấp cao và đóng góp vào hoà bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của toàn khu vực”, Đại sứ Phạm Quang Vinh nói.