Chào ngày mới, chào QE kiểu châu Âu

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Ngân hàng TW châu Âu (ECB) đang đi vào một kỷ nguyên mới trong đối phó với áp lực giảm phát với việc Chủ tịch Mario Draghi vừa đưa ra thông báo chính thức về chương trình nới lỏng định lượng (QE) mà ECB sẽ thực hiện.

Chào ngày mới, chào QE kiểu châu Âu
Chủ tịch ECB Mario Draghi. Nguồn: internet

Cụ thể, dự kiến từ nay (có thể bắt đầu vào tháng 2/2015) đến tháng 9/2016, ECB sẽ triển khai chương trình QE (mua tài sản bao gồm các chứng khoán của cả khu vực công và khu vực tư nhân) với giá trị 60 tỷ euro (69 tỷ USD) mỗi tháng. Tổng giá trị của chương trình QE này ít nhất là 1.100 tỷ euro (1,3 tỷ USD).

Mục tiêu của chương trình này là thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với các áp lực giảm phát. Theo ông Draghi, phần tăng lên đáng kể trong bảng cân đối kế toán của ECB nhờ chương trình này sẽ giúp ích cho hoạt động cho vay ở khu vực.

Để xoa dịu các nhà phê bình, 19 NHTW quốc gia trong khu vực sẽ đóng góp vào 80% các khoản mua tài sản trên và chịu trách nhiệm về bất cứ rủi ro nào liên quan.

Ngay sau thông báo này, đồng euro giảm giá 0,6%, xuống còn 1,1543 USD đổi 1 euro. Thực tế thị trường không quá bất ngờ với quyết định trên bởi từ lâu đã có những tín hiệu và đồn đoán về việc tất yếu phải có quyết định này trước áp lực tăng trưởng khó khăn và nguy cơ giảm phát.

Đối mặt với một nền kinh tế gần như trì trệ và giá cả tiêu dùng suy giảm buộc ECB phải triển khai một bước đi gần như tương tư với những gì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã làm từ 6 năm trước và chính thức kết thúc được hơn 3 tháng qua.

"Ai đó có thể cho rằng bước đi này đáng lẽ phải được sớm hơn nhiều. Nhưng để làm một gì đó đúng đắn thì không bao giờ là quá muộn” - Stephen Schwarzman, Chủ tịch Blackstone Group bình luận về quyết định vừa qua của ECB.