Châu Á: Chọn giàu tiền và giàu tình

Theo cafef.vn

Nhiều quốc gia châu Á đang tìm kiếm mô hình chuyển đổi từ nhà nước giàu có đơn thuần sang một nhà nước giàu phúc lợi.

Châu Á: Chọn giàu tiền và giàu tình
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

An sinh xã hội trước đây không được quan tâm ở nhiều nước châu Á. Vào năm 2001, Thủ tướng Singapore còn cho rằng các chương trình an sinh sẽ dẫn đến "sự lười biếng, sự phụ thuộc và lạm dụng".

Để tránh khỏi một xã hội ốm yếu, quốc đảo này có xu hướng dựa vào dân số trẻ trung, tăng trưởng dồi dào và gia đình hiếu thảo. Chi tiêu chính phủ của Singapore chỉ bằng 1/5 GDP nhưng trường học và bệnh viện của quốc đảo có chất lượng hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, khi châu Á trở nên giàu có hơn, chính phủ các nước trong khu vực càng chịu nhiều áp lực hơn về lương hưu, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp và những vấn đề nổi bật khác của bảo trợ xã hội ngày càng tăng. Và nhiều nước đang tìm kiếm mô hình chuyển đổi từ nhà nước giàu có đơn thuần sang nhà nước giàu phúc lợi.

Tốc độ và quy mô của sự chuyển đổi phúc lợi xã hội diễn ra khá nhanh chóng. Tháng 10 năm ngoái, Chính phủ Indonesia hứa sẽ cung cấp cho tất cả công dân của mình bảo hiểm y tế vào năm 2014.

Đây là chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia lớn nhất được xây dựng trên cơ sở một cơ quan chính phủ thu thập các khoản đóng góp và chi trả các hóa đơn trên toàn thế giới.

Trong khi đó, chỉ trong hai năm, Trung Quốc đã mở rộng phạm vi chi trả lương hưu cho thêm 240 triệu người dân nông thôn, nhiều hơn cả tổng số người được hưởng chế độ lương hưu theo hệ thống an sinh xã hội Mỹ...

Ngân hàng Phát triển châu Á đã cố gắng để tóm tắt những nỗ lực này bằng một chỉ số duy nhất mới được công bố: chỉ số bảo vệ xã hội. Chỉ số này cho thấy cả hai bề rộng của bảo hiểm (tỷ lệ phần trăm đối tượng tiềm năng thực sự được bảo hiểm) và chiều sâu (số tiền chi tiêu cho mỗi người thụ hưởng, thể hiện dưới dạng một tỷ lệ phần trăm của GDP trên đầu người).

Theo đó, chỉ số cho thấy, nhiều nước châu Á dựa chủ yếu đối với bảo hiểm xã hội, quan hệ lợi ích cho những đóng góp, chứ không phải là hỗ trợ xã hội. Ví dụ, ở Hàn Quốc, tỷ lệ là bảo hiểm khoảng 80% và 20% hỗ trợ.

Tại Singapore, chín phần mười của những nỗ lực của chính phủ cho phúc lợi xã hội là đóng góp cho Quỹ Central Provident, một chương trình tiết kiệm bắt buộc, từ đó chính phủ có thể rút ra chi dùng cho nhà ở, chăm sóc sức khỏe và hưu trí.

Nhưng một số quốc gia cũng đang thử nghiệm cách chuyển tiền mặt. Trong năm 2009, chương trình Chek Chuay Chaat của Thái Lan trao 2.000 baht (65 USD) cho người lao động đăng ký thu nhập dưới 15.000 baht một tháng, để giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tại Ấn Độ, khoảng 40 triệu hộ gia đình được hưởng lợi từ một chương trình của chính phủ cung cấp tới 100 ngày làm việc mỗi năm với mức lương tối thiểu.

Nhật Bản là nước duy nhất bảo vệ người dân theo cả bề rộng lẫn chiều sâu trong các chương trình phúc lợi xã hội. Tại Singapore, bảo trợ xã hội được mở rộng nhưng mỏng.

Điều này cũng đúng với hầu hết các nước nghèo hơn ở Đông Nam Á, nơi mà nhà nước phúc lợi vẫn còn phôi thai. Tuy nhiên, Malaysia đã đạt được độ sâu (chi tiêu 27% GDP) nhưng không có chiều rộng (chỉ đạt 14% đối tượng tiềm năng).

Cho tới nay, mạng lưới an sinh xã hội tại các quốc gia châu Á lớn nhìn chung chỉ đáp ứng ở mức tối thiểu: bảo hiểm y tế cơ bản và lương hưu thay thế cho một phần nhỏ thu nhập của người lao động trước đây.

Ngay cả bây giờ, chi tiêu xã hội của khu vực so với quy mô của nền kinh tế cũng chỉ khoảng 30% so với mức trung bình của các nước giàu và thấp hơn bất cứ khu vực mới nổi nào khác, ngoại trừ châu Phi cận Sahara.

Vì vậy, các chính phủ châu Á không có tham vọng thay thế truyền thống làm việc chăm chỉ và tiết kiệm bằng một sự phụ thuộc vào phúc lợi mềm yếu.