Châu Á ‘gồng mình’ chịu nắng nóng kỉ lục

Theo infonet.vn

(Tài chính) Nhiệt độ kỷ lục tại nhiều nước châu Á đã giết chết hàng chục người và khiến hàng nghìn người phải nhập viện vì nắng nóng, gây nguy cơ thiếu điện ở nhiều nơi. Chính phủ của những nước này đang phải đưa ra những biện pháp khẩn cấp, đặc biệt là khi dự báo cho thấy sẽ có nhiều đợt nắng nóng tương tự như vậy diễn ra trong thời gian sắp tới.

Bể bơi chật ních người ngâm mình cho bớt nóng. Nguồn: internet
Bể bơi chật ních người ngâm mình cho bớt nóng. Nguồn: internet

Điều hòa tại các tòa nhà công cộng của Hàn Quốc đã bị tắt khi hôm 12/8 sau khi chính phủ cảnh báo về khả năng có thể bị thiếu điện do lượng điện tiêu thụ quá cao. Trung Quốc đã phải mở các hầm để cho người dân tránh nóng. Trong khi đó hàng nghìn người Nhật Bản phải nhập viện vì say nắng.

Hôm 11/8, Yoon Sang jick , Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, cho rằng tình hình hiện tại rất nghiêm trọng và đất nước này có thể sẽ phải cắt điện.

Thượng Hải đạt mức nóng kỷ lục 40,8 độ C hôm 7/8. Theo Cục khí tượng, đây là mùa hè nóng nhất trong vòng 140 năm qua của thành phố này. Ở miền nam Nhật Bản, nhiệt độ ở thành phố Shimanto lên tới mức 41 độ C hôm 12/8, mức cao nhất từng được ghi nhận tại Nhật Bản.

Châu Á ‘gồng mình’ chịu nắng nóng kỉ lục  - Ảnh 1
Một bé gái chạm mặt vào một viên đá vì quá nóng ở Nhật Bản. Nguồn: internet

Tính đến ngày 11/8, 8 người đã bị chết và 867 người đã phải nhập viện vì say nắng trên khắp Hàn Quốc. Ở Nhật Bản, 17 người đã bị chết và 9800 người nhập viện vì nắng chỉ trong 5 ngày, từ ngày 7/8 đến ngày 11/8.

Ở Trung Quốc, ít nhất 11 người đã bị chết vì nắng nóng từ tháng Bảy. Nắng nóng đến mức người dân có thể dung mặt đường để rán trứng, nướng chín thịt và tôm.

Nắng nóng đã khiến hàng triệu người dân Tokyo rời thành phố để đến các thị trấn và làng mạc để nghỉ ngơi và nhiều công ty, doanh nghiệp phải đóng cửa.

Tại Onjuku , một thị trấn ven biển phía đông của tỉnh Chiba, cách Tokyo khoảng 100 km, có hàng ngàn du khách đã tới đây để tránh nóng.

Còn nhiều đợt nóng nữa

Hôm 13/8, Kenji Okada, một nhà dự báo thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, nhiệt độ kỷ lục là kết quả của các hệ thống áp suất cao nhiều tầng đang lan tới rất nhiều nơi trong khu vực này, bao gồm cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Châu Á ‘gồng mình’ chịu nắng nóng kỉ lục  - Ảnh 2
Hất nước lên người để tắm mát. Nguồn: internet

Okada giải thích: "Những dòng không khí ở phía dưới nóng lên khi bị ép bởi nhiều tầng áp suất cao. Việc thiếu áp suất thấp giữa các lớp này sẽ khiến cho việc tạo các đám mây gặp khó khăn, ngăn nhiệt độ giảm xuống ngay cả vào ban đêm. Thông thường, nhiệt độ được thiết lập lại vào sáng hôm sau, nhưng điều đó không xảy ra. Hiện tượng này sẽ tiếp diễn trong một số lần nữa”.

Nguy cơ thiếu điện khi nhu cầu tăng đột biến

Hôm 12/8, Bộ Năng lượng Hàn Quốc cho biết, nhu cầu có thể lên tới 80.500 megawatt trong ngày 13/8, trong khi nguồn cung cấp được dự báo chỉ ở mức 77.130 megawatt.

Ông Yoon đã lên tiếng kêu gọi các tổ chức công, các công ty và hộ gia đình cắt giảm mức sử dụng năng lượng càng nhiều càng tốt kể từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều trong ba ngày cao điểm từ 12 đến 14/8.

Đợt nắng nóng này cũng đã gia tăng áp lực đối với khả năng sản xuất điện, đặc biệt là tại Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi nhiều nhà máy điện hạt nhân đã phải đóng cửa vì lý do an toàn.

Hai trong số 23 lò phản ứng của Hàn Quốc bị dừng hoạt động vào đầu năm nay. Tại Nhật Bản, chỉ có 2 lò phản ứng được phép hoạt động sau thảm họa động đất và sóng thần hồi đầu năm 2011.

Việc các lò phản ứng của các nhà máy điện hạt nhân bị đóng cửa đã khiến cho Nhật Bản phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện. Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) có lượng tiêu thụ than gấp đôi trong tháng Bảy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.            

Nhu cầu điện trong các khu vực phục vụ của TEPCO hôm 9/8 lên tới 50.930 megawatt, mức cao nhất trong năm nay.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc cũng đã phải hoãn lại việc tăng giá nước ở Thượng Hải khi nhiệt độ vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục ở mức cao. Thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, một số cư dân thành phố đã kêu gọi chính phủ giảm giá điện.