Châu Âu: Giáng sinh “thất thu” vì khủng hoảng kinh tế

Theo Lao Động

Sự suy yếu kinh tế đi kèm với tình trạng thất nghiệp gia tăng đã khiến sức mua trong dịp lễ Giáng sinh 2012 tại Châu Âu đứng ở mức thất vọng nặng nề.

Châu Âu: Giáng sinh “thất thu” vì khủng hoảng kinh tế

Tại Châu Âu, Giáng sinh luôn được coi là cơ hội thương mại vàng trong năm với sự bùng nổ nhu cầu mua sắm của người dân. Vì vậy, trong dịp lễ này, các cửa hàng thi nhau ra các mặt hàng mới, các chiêu khuyến mãi hấp dẫn trong khi một số chính phủ khuyến khích người dân mua sắm bằng việc cho phép các cửa hàng mở cửa vào ngày chủ nhật.

Thế nhưng, sự suy yếu kinh tế đi kèm với tình trạng thất nghiệp gia tăng đã khiến sức mua trong dịp lễ Giáng sinh 2012 tại Châu Âu đứng ở mức thất vọng nặng nề.

Tại Rome, Italia, những người bán hàng cho biết doanh thu trong dịp lễ này giảm 20% so với năm ngoái. Còn tại Paris (Pháp), những món đồ chơi đã qua sử dụng, được tân trang lại mới có sức hấp dẫn người mua. Tại Tây Ban Nha - nước hiện có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất Châu Âu - nhiều gia đình đau đầu về việc chọn quà tặng cho người thân sao cho kinh tế nhất có thể.

Theo điều tra, trong số 27 thành viên Liên minh Châu Âu, có đến 9 nước đang phải đối mặt với khủng hoảng và tỉ lệ thất nghiệp tại khu vực sử dụng đồng tiền chung Châu Âu này là 10,7%. Doanh thu bán hàng trên toàn Châu Âu giảm mạnh mẽ kể từ hồi tháng 8/2012. Tháng 10/2012, mức doanh thu bán hàng tại khu vực này giảm 1,1% so với tháng trước và giảm 2,4% so với năm ngoái. Tại Đức - quốc gia có nền kinh tế lớn nhất Châu Âu - doanh thu bán hàng vào tháng 10/2012 giảm 3,8% so với năm trước.

Ngân sách của các hộ gia đình Châu Âu chi cho dịp Giáng sinh 2012 dự kiến trung bình khoảng 591 euro/hộ gia đình, giảm 0,8% so với năm ngoái. Tuy nhiên, dường như để quên đi một năm buồn tẻ và vất vả, người Pháp sẵn sàng mạnh tay chi tiêu 640 euro/hộ gia đình vào dịp này, chủ yếu cho quà tặng, bữa ăn tối và đi chơi cuối năm, tăng 0,7% so với năm ngoái. Còn người dân ở Ireland chỉ tiêu pha trong vòng 966 euro/hộ gia đình, giảm 1,7% so với năm ngoái; Italia là 551 euro/hộ gia đình, giảm 3,7%; Bồ Đào Nha là 463 euro/hộ gia đình, giảm 13,5%...