Châu Âu phá đường dây gian lận thuế xuyên quốc gia

Theo kinhdoanhnet.vn

Cảnh sát châu Âu (Europol) vừa triệt phá một mạng lưới gian lận thuế xuyên quốc gia quy mô lớn, bắt giữ ít nhất 14 đối tượng.

Europol triệt phá mạng lưới gian lận thuế quốc tế. Nguồn: internet
Europol triệt phá mạng lưới gian lận thuế quốc tế. Nguồn: internet

Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn thông cáo của Europol cho biết chiến dịch có sự tham gia của 250 cảnh sát thuộc 7 nước EU. Tính đến ngày 15/7, ít nhất 14 người đã bị bắt.

Theo điều tra của Europol, đường dây này đã lợi dụng quy định miễn giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và chính sách mở cửa biên giới giữa các thành viên EU để thu lợi bất chính 300 triệu euro.

Cụ thể, các nghi phạm lập công ty bình phong ở nhiều nước châu Âu và nhập một lượng lớn hàng hóa được miễn VAT theo các hiệp ước tự do thương mại trong khu vực. Sau đó, hàng được xuất qua nước khác với giá đã tính VAT.

Toàn bộ quá trình đều diễn ra giữa các công ty trong cùng mạng lưới nên các nghi phạm dễ dàng “phù phép” giấy tờ để được hoàn thuế hoặc kiếm lợi nhờ phần chênh lệch VAT giữa các nước.

Hồi đầu tháng 3, Europol cũng đã bắt giữ 9 đối tượng tình nghi trong một chiến dịch trấn áp tội phạm nhằm vào một băng nhóm chuyên lừa đảo thuế giá trị gia tăng (VAT) lên đến hàng trăm triệu euro.

Với chiến dịch Vertigo, một chiến dịch lớn nhất từ trước tới nay trên phạm vi toàn châu lục nhằm vào loại hình tội phạm này, Europol đã cùng lúc tiến hành đột kích và bắt giữ những kẻ tình nghi tại các quốc gia như Hà Lan, Đức, Cộng hòa Séc, Ba Lan và các nước thuộc EU khác.

Băng nhóm tội phạm trên bị tình nghi đã gian lận thuế giá trị gia tăng, khiến nhiều quốc gia thiệt hại hàng trăm triệu euro mỗi năm về doanh thu.

Europol nhấn mạnh việc chống gian lận thuế giá trị gia tăng là một ưu tiên trong cuộc chiến chống lại các loại tội phạm nguy hiểm và có tổ chức.

Chỉ huy Europol về các loại tội phạm nguy hiểm vào có tổ chức, ông Michael Rauschenbach khẳng định chiến dịch trên gửi một thông điệp rõ ràng rằng Europol sẽ không khoan nhượng đối với những tội phạm liên quan đến đến việc lừa đảo thuế giá trị gia tăng có tổ chức.