Châu Âu phát hành tờ tiền 5 euro mới

Theo TTXVN

Bắt đầu từ ngày 2/5, tờ 5 euro mới - đồng tiền đầu tiên trong serie "Europe", chính thức lưu hành.

Châu Âu phát hành tờ tiền 5 euro mới
Tờ 5 euro mới. Nguồn: Internet

Thông báo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, đồng 5 euro mới rất giống với đồng 5 euro cũ, từ kích thước cho đến màu sắc, phong cách thiết kế cũng như mẫu chữ viết.

Tuy nhiên, điểm khác biệt chủ yếu giữa hai serie này là trên các tờ tiền sẽ xuất hiện chân dung một công chúa với vẻ quyến rũ bí ẩn của Hy Lạp, vốn có nguồn gốc từ hình ảnh trên một bình sứ cổ từ thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, nằm trong bộ sưu tập cổ vật của bảo tàng Louvre, tại thủ đô Paris, Pháp.

Chân dung này có thể được nhìn thấy từ góc nghiêng, bóng của chân dung đó cũng được nhìn thấy từ mặt sau của đồng tiền. Đặc điểm này cùng với việc sử dụng màu xanh lục và các hiệu ứng ánh sáng, thay đổi màu sắc trên tờ 5 euro mới được cho là nhằm tăng cường an ninh, chống làm tiền giả.

Ngoài ra, tờ tiền sắp phát hành này có hai đặc điểm mới nữa là xuất hiện thêm hệ chữ Kiri - bảng chữ cái chính thức thứ ba của Liên minh châu Âu (EU) sau bảng chữ cái Latinh và Hy Lạp cũng xuất hiện trong bản đồ in trên tờ tiền.

Đồng 5 euro cũ tiếp tục được sử dụng nhưng dần sẽ bị thay thế bằng tờ tiền mới. Thời điểm công bố chính thức quyết định không sử dụng đồng 5 euro cũ sẽ được thông báo sớm, trước khi quyết định có hiệu lực. Cho dù sau khi có quyết định chấm dứt việc lưu hành tờ 5 euro cũ, đồng tiền này sẽ vẫn còn giá trị và có thể đổi tại các Ngân hàng Trung ương tại Eurozone.

ECB sẽ lần lượt phát hành các tờ tiền mới mệnh giá 10, 20, 50, 100, 200 và 500 euro trong những năm tới. Đồng 10 euro dự kiến sẽ được đưa vào lưu hành vào năm 2014.