Châu Âu tiến tới bỏ cơ chế bảo mật ngân hàng

Theo Dân Việt, Gafin

Sự đồng ý tiếp theo của Thụy Sĩ sau Áo trong chia sẻ dữ liệu ngân hàng sẽ giúp châu Âu nhanh đi đến mục tiêu dỡ bỏ cơ chế bảo mật.

Châu Âu tiến tới bỏ cơ chế bảo mật ngân hàng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Châu Âu đã tiến gần hơn đến việc dỡ bỏ cơ chế bảo mật ngân hàng vào ngày thứ tư sau khi Áo cho biết sẵn sàng chia sẻ dữ liệu về người gửi tiền nước ngoài, song nỗ lực của Vienna có thể không có tác dụng nếu một thỏa thuận tương tự với Thụy Sĩ thất bại.

Sự thỏa hiệp của Áo cho phép các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đi đến một thỏa thuận về trao đổi thông tin ngân hàng giữa các nước vào cuối năm nay, bởi các nước đã cạn tiền đang tìm cách ngăn chặn nạn trốn thuế và lấp đầy các lỗ hổng về luật như trường hợp Tập đoàn Apple đã lợi dụng chính sách đóng thuế thấp ở Ai len để trốn thuế.

“Đó là tin xấu với những ai muốn trốn thuế”, thủ tướng Áo Werner Faymann nói với báo giới tại một cuộc họp lãnh đạo EU nhằm tìm cách chống lại nạn trốn thuế bằng cách dỡ bỏ cơ chế bảo mật ngân hàng.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ kiểm soát được vấn đề trao đổi dữ liệu vào cuối năm nay,” ông nói. Ông này cũng nhấn mạnh thêm rằng châu Âuvẫn đang theo dõi về một thỏa thuận tương tự với Thụy Sĩ, trong khi thỏa thuận với Áo đã hoàn tất.

Gần như tất cả các nước thành viên EU đều trao đổi thông tin về tài khoản tiết kiệm cá nhân – một thỏa thuận được biết đến với tên gọi Thỏa ước về tiết kiệm (Savings Directive). Áo từng không muốn tiết lộ tên các chủ tài khoản cho các nước khác và thay vào đó nói với các ngân hàng giữ lại thuế.

Luxembourg cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về thỏa thuận với Thụy Sĩ. Nước này trước đó đã ủng hộ một thỏa thuận toàn EU về trao đổi thông tin ngân hàng, nhưng vào ngày hôm qua, thủ tướng của họ lại tỏ ra dè dặt khi nói về kế hoạch này.

“Chúng tôi muốn có những cuộc đàm phán đầu tiên với Thụy Sĩ", thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker nói, tuy nhiên, ông nhất quyết rằng đó không phải là một điều kiện tiên quyết. “Với những cuộc đàm phán này, tôi hy vọng rằng, chúng tôi sẽ đi đến quyết định vào trước cuối năm nay.”