Châu Âu tiến tới thành lập Liên minh ngân hàng trong 48 giờ tới

Theo gafin.vn

(Tài chính) Các nhà lãnh đạo châu Âu đã bắt đầu cuộc họp hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày từ thứ năm (19/12) nhằm ký kết thỏa thuận Liên minh ngân hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Năm năm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra ở khu vực Eurozone, các lãnh đạo châu Âu đang họp bàn ở Bỉ trong một nỗ lực đi đến ký kết Liên minh ngân hàng vào năm 2015. Dự kiến đây sẽ là một hệ thống giám sát duy nhất các ngân hàng trong khu vực Eurozone và có thể hỗ trợ tài chính nếu cần.

Liên minh ngân hàng được xem là cần thiết cho việc khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư vào khu vực Eurozone sau những yếu kém mà các ngân hàng này gây ra, từ Ireland đến Tây Ban Nha, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính.

Nỗ lực để tạo ra một hệ thống giám sát chung trong khu vực Eurozone không hề đơn giản. Tuy nhiên do những bất đồng từ những người giám sát các ngân hàng trong khu vực, đây là thời điểm cần thiết để Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thành lập một quỹ duy nhất để giải cứu các ngân hàng yếu kém.

Theo thỏa thuận, các ngân hàng sẽ cung cấp tiền để trả cho việc đóng cửa các ngân hàng yếu kém, khoảng 55 tỷ EUR (tương đương 76 tỷ USD) trong vòng 10 năm. Tuy nhiên thỏa thuận vẫn chưa đạt được trong việc làm thế nào để đảm bảo có đủ tiền để giải quyết việc đóng cửa ngân hàng yếu kém, trong khi quỹ này mới đang được xây dựng.

Trong các nước tham dự họp bàn, nền kinh tế lớn nhất khu vực Eurozone là Đức, vẫn còn băn khoăn khi bắt người nộp thuế phải gánh trách nhiệm về các tổn thất gây ra bởi những ngân hàng yếu kém của các nước trong khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ thứ 5 (19/12) là một nỗ lực để đưa ra một Liên minh ngân hàng chi tiết. Ông Anders Borg, Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển cho biết ông vẫn rất lo ngại về thỏa thuận phức tạp này.

“Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm một sự thỏa hiệp. Dấu hiệu tốt và tích cực là chúng tôi đã đến gần hơn với sự thỏa hiệp nhưng rõ ràng sẽ rất phức tạp”, ông Borg phát biểu.

Theo ông Borg, quá trình này đòi hỏi rất nhiều cuộc họp bàn và đây là một “trở ngại lớn” đối với liên minh châu Âu. “Chúng tôi không biết nó sẽ được áp dụng trong thực tế như thế nào?”.

Ông Jeroen Djisselbloem, Chủ tịch của Eurogroup, đã bác bỏ những lo ngại cho rằng quá trình họp bàn đưa ra quyết định diễn ra quá chậm.

Ông Djisselbloem cho biết “Có 2 cách để chúng tôi đưa ra quyết định. Phần lớn các quyết định sẽ được đưa ra bởi ban điều hành của ECB và nếu không đạt được sự đồng thuận, các thành viên sau đó sẽ quyết định độc lập và quyết định cuối cùng sẽ dựa theo đa số”.

“Thỏa thuận quan trọng thứ hai là các Giám đốc điều hành của hội đồng sẽ quyết định chúng ta cần bao nhiêu thời gian để đi đến thỏa thuận, vì thế nếu hội đồng cho chúng ta 24 giờ, thì thỏa thuận sẽ được hoàn thiện trong vòng 24 giờ. Tôi chắc chắn nó sẽ diễn ra tốt đẹp”, ông Djisselbloem khẳng định.