Chính phủ Ấn Độ có thể tăng thuế nhập khẩu vàng

Theo TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambaram đã đề cập đến khả năng tăng thuế hải quan đối với vàng nhằm hạn chế nhập khẩu kim loại quý này.

Chính phủ Ấn Độ có thể tăng thuế nhập khẩu vàng
Chính phủ Ấn Độ cho rằng nhập khẩu vàng là một trong những nguyên nhân chính khiến thâm hụt cán cân thanh toán vãng lai (CAD) của đất nước tăng lên, chiếm 5,4% GDP trong quý 2 của tài khóa hiện nay, so với mức 4,2% GDP của cùng kỳ tài khóa trước.
 
Trong khi kêu gọi người dân giảm nhu cầu về vàng nhập khẩu, Bộ trưởng Chidambaram nói rằng Chính phủ có thể không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải làm cho vàng nhập khẩu trở nên đắt hơn. 
 
Ông cho biết, vấn đề tăng thuế nhập khẩu vàng đang được chính phủ xem xét. Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI) và Hội đồng cố vấn kinh tế của Thủ tướng Ấn Độ (PMEAC) cũng ủng hộ biện pháp này.
 
Trong kế hoạch ngân sách vừa qua, Bộ trưởng Tài chính lúc đó là ông Pranab Mukherjee cũng đã tăng gấp đôi thuế hải quan cơ bản đối với vàng thỏi quy chuẩn lên 4% và vàng không quy chuẩn lên 10%, nhằm hạn chế nhập khẩu kim loại quý này. 
 
Trong 6 tháng đầu tài khóa 2012-2013, CAD của Ấn Độ lên tới 4,6% GDP, so với mức 4% GDP của cùng kỳ tài khóa trước. Bộ trưởng Chidambaram cho rằng nếu nhập khẩu vàng giảm một nửa so với hiện nay thì dự trữ ngoại hối của Ấn Độ sẽ tăng thêm 10,5 tỷ USD.
 
Bộ trưởng Chidambaram nhận định dù CAD bị thâm hụt mạnh, song dự trữ ngoại hối vẫn ổn định, chủ yếu nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) trị giá 12,8 tỷ USD và đầu tư của các tổ chức nước ngoài trị giá 6,2 tỷ USD.