Chính phủ Na Uy không công nhận Bitcoin là tiền tệ thực

Theo gafin.vn

(Tài chính) Ngoài Trung Quốc và Thái Lan, chính phủ Na Uy không công nhận tính pháp lý của đồng tiền ảo Bitcoin trong các giao dịch thương mại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Cơ quan quản lý Trung Quốc đã cấm các tổ chức tài chính sử dụng đồng Bitcoin vào đầu tháng này. Trước đó vào tháng 7, chính phủ Thái Lan đã tuyên bố sử dụng đồng tiền ảo là bất hợp pháp do thiếu sự quản lý của pháp luật. Hiện nay đồng Bitcoin cũng đã gặp phải sự phản đối ở Na Uy - quốc gia giàu có nhất Scandinavia. Chính phủ Na Uy cho rằng đồng Bitcoin không đủ tính pháp lý để được coi như tiền tệ thực sự.

Ông Hans Christian Holte, tổng giám đốc Cơ quan thuế của Na Uy, nhận định tiền tệ “không thuộc định nghĩa thông thường của tiền bạc”. Chính phủ Na Uy cho rằng lợi nhuận từ đồng Bitcoin sẽ phải chịu thuế nhằm giảm thâm hụt ngân sách nhà nước. Ông Holte hiện đang lên kế hoạch làm việc với các quốc gia khác để bàn về tính hợp pháp của đồng tiền này.

Đầu năm nay chính phủ Đức đã đạt được một quyết định tương tự, phân loại đồng Bitcoin như “Rechnungseinheiten” hoặc “một đơn vị tính toán”. Định nghĩa này đặt Bitcoin ở một vị thế tương đương với tiền tệ chính thống trong khu vực.

Chính phủ Pháp cũng đã chấp nhận đồng tiền ảo vào đầu năm nay và dự định cho phép xây dựng một trung tâm Bitcoin, một ngân hàng thật sự cho phép khách hàng gửi tiền và chuyển tiền bằng cả đồng Euro và đồng Bitcoin. Tuy nhiên chính phủ đã thay đổi quyết định vào đầu tháng này do Ngân hàng Pháp cảnh báo rủi ro tài chính của loại tiền ảo này.

Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA) cũng đưa ra cảnh báo vào tuần trước, nhắc nhở người tiêu dùng về sự nguy hiểm của tiền ảo. Theo EBA, những người sử dụng tiền ảo như Bitcoin cần “hiểu đặc điểm cụ thể của đồng tiền này”.

Ở các nước ngoài khu vực châu Âu, tính hợp pháp của đồng Bitcoin vẫn còn mập mờ. Nhiều đại lý đồng Bitcoin tại Mỹ hoạt động không phù hợp với luật pháp ban hành của nước Mỹ. Thậm chí ngân hàng Bank of America cũng lo lắng về sự can thiệp của của chính phủ vào đồng tiền ảo Bitcoin.

Giáo sư kinh tế tài chính tại BI Norwegian Business School, ông Paul Ehling cho biết định nghĩa về tiền tệ của Na Uy là thiển cận. Trong lịch sử tiền tệ, “nếu như nó được chấp nhận bởi đa số cộng đồng dân cư, thì nó đủ pháp lý”.

Tuy nhiên ông cũng cho rằng sự tiếp cận thận trọng của Na Uy với đồng tiền ảo xuất phát từ bản chất biến động của Bitcoin. “Nếu khủng hoảng xảy ra hoặc bị mất điện, bạn cần có tiền trong ví trong trường hợp thẻ tín dụng không hoạt động – cách lý giải tương tự như với đồng Bitcoin”. Ehling giải thích rằng nếu mọi người bắt đầu tin tưởng và sử dụng đồng Bitcoin trong những giao dịch mua bán lớn, nó hoàn toàn có thể cạnh tranh với các đồng tiền chính thống, nhưng “ngay bây giờ là không thể”.