Chính phủ Nga ra luật chống trốn thuế ở nước ngoài

Theo Reuters

(Tài chính) Chính quyền Liên Bang Nga vừa thông qua luật mới nhằm hạn chế các công ty và cá nhân người Nga trốn thuế tại nước ngoài.

 Chính phủ Nga ra luật chống trốn thuế ở nước ngoài
Chính quyền Liên Bang Nga vừa thông qua luật mới nhằm hạn chế các công ty và cá nhân người Nga trốn thuế tại nước ngoài. Nguồn: internet

Đây là một phần trong hàng loạt các biện pháp do Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi xướng, được biết đến như là “luật chống trốn thuế ở nước ngoài”, nhằm tăng cường nguồn tiền phát sinh từ các hoạt động của doanh nghiệp Nga tại hải ngoại quay về nước này.

Đây là nỗ lực của Moscow bắt nguồn từ làn sóng “chảy máu” tài sản cũng như số lượng doanh nghiệp rời khỏi Nga ngày càng tăng, sau cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Luật mới này sẽ bao gồm những sửa đổi về mã số thuế, buộc các công ty của Nga đóng tại nước ngoài phải trả thuế tại Nga.

Trong một phát ngôn trên trang web của mình hôm 25/10, chính phủ nước này cho biết luật này sẽ xem xét việc thành lập một cơ chế đánh thuế tại Liên bang Nga cho nguồn thu nhập của các công ty nước ngoài, nếu những công ty này không phân phối thu nhập cho các công ty tại Nga trong khi vẫn kiểm soát họ.

Chính sách “chống trốn thuế” này được ông Putin khởi xướng năm 2012 khiến không ít các doanh nghiệp Nga tức giận, khi họ thành lập cơ cấu sở hữu ở nước ngoài điển hình tại các thiên đường trốn thuế như đảo Síp, làm giảm doanh thu từ thuế của Nga.

Putin cũng ủng hộ các biện pháp buộc các quan chức và đại biểu quốc hội thoái vốn khỏi các phi vụ đầu tư bất động sản và các tài khoản nước ngoài.