Chứng khoán châu Á lên cao nhất 7 tháng

Theo gafin.vn

(Tài chính) Số liệu cho thấy, thị trường việc làm tại Mỹ đang trên đà phục hồi cùng với xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh, thúc đẩy triển vọng kinh tế toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,2% lên 143,59 điểm vào lục 16h13 tại Hồng Kông và cao nhất kể từ ngày 22/10. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong 9/10 lĩnh vực thuộc chỉ số này tăng giá.

Tuần trước, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương đã ghi nhận đợt tăng điểm dài nhất kể từ tháng 3 với mức tăng 10% nhờ số liệu tích cực của sản xuất Trung Quốc và Mỹ. Hệ số P/E của chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương là 13,2 điểm vào cuối tuần trước, thấp hơn so với mức 16,5 điểm của chỉ số S&P 500.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,3%. Nội các Nhật Bản vừa cho biết, GDP quý I/2014 tăng 6,7% hàng năm so với quý trước đó. Con số này cao hơn so với số liệu sơ bộ là 5,9% và dự báo trung bình theo khảo sát của Bloomberg là 5,6%.

Chỉ số Taiex của Đài Loan tăng 0,3%. Bộ Tài chính Đài Loan cho biết, giá trị xuất khẩu của Đài Loan trong tháng 5 tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng ước tính của các chuyên gia kinh tế là 4,5%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,7% trong khi chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc gần như không đổi. Tháng 5, xuất khẩu của Trung Quốc tăng vượt dự báo trong khi nhập khẩu bất ngờ giảm. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tháng 5, xuất khẩu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tháng 5 tăng mạnh hơn tháng 4 với mức tăng 0,9% và mức tăng dự báo 6,6% theo khảo sát của Reuters.

Chỉ số Straits Times của Singapore và chỉ số NZX 50 của New Zealand đều tăng 0,1%. Riêng chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,3%. Thị trường Úc tạm thời đóng cửa ngày hôm nay để nghỉ lễ.

Trước đó, ngày 6/6, chứng khoán toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 năm sau khi Mỹ cho biết, các doanh nghiệp đã tuyển dụng thêm 217.000 nhân viên trong tháng 5, vượt qua mức dự báo 215.000 và đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp tăng trên 200.000 việc làm. Trong khi đó, thặng dư thương mại tháng 5 của Trung Quốc tăng vọt do xuất khẩu tăng vọt và nhập khẩu giảm mạnh.

Keith Poore, trưởng phòng chiến lược đầu tư của công ty tư vấn đầu tư vốn AMP, nhận định, về cơ bản, kinh tế toàn cầu đang có những cải thiện đáng kể và đây là nền tảng tốt để chứng khoán tăng điểm. Nếu các nền kinh tế đạt được mức lạm phát thấp và ngân hàng trung ương có những chính sách hỗ trợ thì thị trường chứng khoán có thể duy trì đà tăng bền vững.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục theo dõi thị trường lao động, lấy tín hiệu để quyết định tốc độ cắt giảm và kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng cũng như thời điểm tăng lãi suất sau đó.