Chứng khoán châu Á tăng nhờ lạm phát Mỹ tăng

Theo gafin.vn

(Tài chính) Giá tiêu dùng tại Mỹ tăng 0,3% trong tháng 6, xoa dịu lo ngại về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,4% lên 148,49 điểm vào lúc 16h08 tại Hồng Kông. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong 8/10 lĩnh vực chính tăng giá, trong đó, lĩnh vực sản xuất nguyên vật liệu thô và năng lượng tăng mạnh nhất.

Hệ số P/E của MSCI châu Á Thái Bình Dương đạt đạt 13,6 điểm, thấp hơn so với 16,6 điểm của S&P 500, theo số liệu của Bloomberg.

Tháng 6, giá tiêu dùng tại Mỹ tăng chậm lại so với tháng trước đó và doanh số bán nhà cũ tăng lên cao nhất 8 tháng, cho thấy, có rất ít áp lực giá tại nền kinh tế lớn nhất thế giới do tăng trưởng kinh tế tăng tốc.

Một số chuyên gia cho rằng, Fed sẽ không vội vàng tăng lãi suất sớm do lạm phát tăng chậm hơn.

Trong đợt trừng phạt mới, Liên minh châu Âu (EU) đã hạn chế khả năng tiếp cận các thị trường vốn của các doanh nghiệp của Nga. Mỹ vẫn cho rằng, tên lửa đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 là do Nga sản xuất và cung cấp mặc dù Đại sứ Nga tại Malaysia cho biết, Nga không đóng vai trò nào trong thảm kịch này và phiến quân ly khai Ukraine cũng không sở hữu loại tên lửa tầm xa như Mỹ miêu tả.

Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,6% nhờ lạm phát lõi tăng vượt dự báo, củng cố lập trường của các nhà hoạch định chính sách về lãi suất.

Chỉ số Jakarta Composite tăng 0,2% sau khi Ủy ban bầu cử quốc gia tuyên bố, Thống đốc Jakarta Joko Widodo đã thắng cử chức Tổng thống Indonesia. Ông Widodo cho biết, chính sách kinh tế mới sẽ hướng tới thúc đẩy kinh tế tăng trưởng ở tốc độ chưa từng thấy ở Indonesia kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính châu Á trong những năm 1990.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,8% trong khi Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 0,1%. Ngày 23/7, công ty xây dựng cầu đường Huatong đã hoàn trả toàn bộ số tiền gốc lẫn lãi trên trái phiếu do công ty xây dựng này phát hành, giúp Trung Quốc tránh được được vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp thứ 2, một quan chức của Ngân hàng Guangfa Trung Quốc - một trong những nhà bảo lãnh cho Huatong - cho biết.

Ngoài ra, chứng khoán của các thị trường lớn trong khu vực cũng tăng điểm. Straits Times của Singapore tăng 0,7%, Kospi của Hàn Quốc gần như không đổi, giảm 0,03%, Nikkei 225 giảm 0,1%.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương trừ Nhật Bản

+0,4

S&P/ASX 200

Úc

+0,6

Nikkei 225

Nhật Bản

-0,1

Shanghai Composite

Trung Quốc

+0,1

Straits Times

Singapore

+0,7

Hang Seng

Hồng Kông

+0,8

Kospi

Hàn Quốc

-0,03