Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi Hạ viện thông qua dự luật cải cách thuế

Theo baoquocte.vn

Phố Wall đã ăn mừng sự kiện Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế do phe Cộng hòa bảo trợ, theo đó các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng điểm và lập những kỷ lục mới.

Các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng điểm và lập những kỷ lục mới. Nguồn: Internet
Các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng điểm và lập những kỷ lục mới. Nguồn: Internet

Chốt phiên giao dịch ngày 16/11, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng ở mức kỷ lục 1,3%, đạt 23.458,36 điểm, vượt 4 điểm so với mức kỷ lục hồi đầu tháng 11vừa qua. Tương tự, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,8%, chốt phiên ở mức 23.458,36 điểm, còn chỉ số S&P 500 tăng 0,8%, đạt 2.585,64 điểm. 

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi Hạ viện thông qua dự luật cải cách thuế - Ảnh 1
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi Hạ viện thông qua dự luật cải cách thuế. (Nguồn: CNBC News)

Trên thị trường châu Âu, chỉ số DAX 30 của Đức đóng phiên tăng 0,6% lên 13.047,22 điểm. Chỉ số CAC 40 của Pháp tăng 0,7% lên 5.336,39 điểm. Chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 0,2% lên 7.386,94 điểm, trong bối cảnh Anh công bố số liệu bán lẻ thiếu lạc quan. 

Trước đó cùng ngày, với 227 phiếu thuận và 205 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cải cách thuế, qua đó mở đường cho Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tiến thêm một bước quan trọng hướng tới mục tiêu cải tổ toàn diện hệ thống thuế của nước này. 

Các nhà đầu tư Mỹ đã hoan nghênh động thái này, song dự báo viễn cảnh chông gai để văn kiện này qua "ải" Thượng viện Mỹ bởi phe Cộng hòa tại Thượng viện đang chia rẽ về dự luật vốn được nhìn nhận là có lợi cho giới doanh nghiệp này.

Ông Mickey Levey thuộc công ty phân tích thị trường vốn Berenberg cho rằng dự luật cải cách thuế đã có được bước tiến lớn, song dự đoán phải đến đầu năm 2018 văn kiện này mới có thể được thông qua.

Hiện Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đang trong quá trình thảo luận và điều chỉnh phiên bản dự luật cải cách thuế của cơ quan lập pháp này.